ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งสำคัญในบอสเนียถูกคุกคามจากโครงการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำโครงการใหญ่


บรรดานักพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่าพืชพันธุ์และสัตว์ป่าในจุดที่ได้ชื่อว่ามีวิวธรรมชาติที่สวยงามที่สุดจุดหนึ่งในคาบสมุทรบอลข่านกำลังถูกคุกคามจากโครงการก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำโครงการใหญ่ในบอสเนียและโครเอเชีย

จุดวิวธรรมชาติที่สวยงามดังฝันนี้เรียกว่า Hutovo Blato ตั้งอยู่ในพื้นที่ทางใต้ของบอสเนีย-เฮอเซโกเวน่า จุดนี้มีความอุดมสมบูรณ์ของพันธุ์พืชคลุมดิน มีทะเลสาปสีน้ำเงินเข้มที่มีวิวภูเขาเป็นฉากหลัง

นอกจาก Hutovo Blato จะดึงดูดผู้คนที่นิยมธรรมชาติแล้ว ยังเป็นแหล่งอาศัยและหากินของนกอพยพมากกว่า 240 สายพันธุ์ที่บินมายังที่นี่ทุกปี Hutovo Blato ถูกประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์ทางธรรมชาติในปีพุทธศักราช 2358

บรรดากลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมชี้ว่าโครงการก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำในพื้นที่ที่ติดกับเขตอนุรักษ์นี้ รวมทั้งแผนการสร้างเขื่อนอื่นๆที่จะเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายใหญ่ จะทำลายจุดธรรมชาติที่สวยงามนี้

คุณมารินโก้ ดัลมาทิน ผู้เชี่ยวชาญด้านนกชาวบอสเนียกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าหนองบึงต่างๆในบริเวณ Hutovo Blato จะแปรสภาพเป็นพื้นที่แห้งแล้งและมีหญ้าขึ้นสูง จะไม่มีน้ำหลงเหลืออยู่ นกทุกชนิดและสัตว์ชนิดอื่นๆจะอพยพไปที่อื่นและจะเสียหายมากเกินกว่าที่จะมีคุณค่าใดๆทางสิ่งเเวดล้อมนอกจากจะใช้เป็นพื้นที่ปลูกข้าวโพด

ข้อเสนอสร้่างเครือข่ายเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำเริ่มต้นเมื่อราว 40 กว่าปีที่แล้ว โครงการนี้รวมทั้งการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำหลายเขื่อนทั้งในบอสเนียและในโครเอเชียประเทศเพื่อนบ้านและเพื่อให้เขื่อนจุดต่างๆสามารถผลิตไฟฟ้าได้ จะต้องมีผันน้ำจากเขต Hutovo Blato เข้่้าสู่เขื่อนเหล่านี้

คุณ Radivoje Bratic ผู้อำนวยการประจำเขื่อนแห่งหนึ่งที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเป็นไปไม่ได้ที่การก่อสร้างเขื่อนจะไม่สร้างผลกระทบใดใดตามมา คำถามคือว่าผลกระทบเหล่านี้มีความรุนแรงแค่ไหน เขากล่าวว่าเป้าหมายของโครงการคือต้องการลดผลกระทบเหล่านี้ลงให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แต่เขายอมรับว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะป้องกันผลกระทบได้ทั้งหมด

ความเสียหายทางสิ่งเเวดล้อมจากการสร้างเครือข่ายเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำในบอสเนียและโครเอเชียนี้กินพื้นที่กว้างกว่าแค่ในบริเวณ Hutovo Blato บรรดาชาวนาและผู้ปลูกผลไม้ในพื้นที่ Metkovic ที่อยู่ใกล้เคียงและอยู่บอสเนียต่างกล่าวว่าพืชผลได้รับความเสียหายแล้วจากปัญหาผลกระทบต่อดินที่เกิดความเค็มและเกรงว่าจะเสียหายหนักขึ้นไปอีก

ชาวนาคนนี้กล่าวว่าพืชผลทางการเกษตรกำลังได้รับความเสียหายและน้ำที่ใช้ในพื้นที่มีความเค็มเพิ่มมากขึ้นจนเกินระดับปกติและสร้างความเสียหายแก่การเพาะปลูก

ด้านกองทุน World Wildlife Fund เตือนว่าความอยู่รอดของ Hutovo Blato ถูกคุกคามอย่างหนักจากเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำที่มีอยู่แล้วถึง 10 แห่งตามบริเวณลุ่มน้ำของเเม่น้ำสองสายในพื้นที่และจะประสบกับปัญหาหนักขึ้นไปอีกจากการก่อสร้างเขื่อนอีกเจ็ดเเห่งเพิ่มเติมในบริเวณนี้
XS
SM
MD
LG