ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยเชื่อลิงบาบูนรู้จักประชาธิปไตยยอมรับความเห็นของลิงส่วนใหญ่ในฝูง


FILE - A baboon feeds on plants in Lake Manyara National Park on the outskirts of Arusha, northern Tanzania.
FILE - A baboon feeds on plants in Lake Manyara National Park on the outskirts of Arusha, northern Tanzania.

นักวิจัยพบว่าการเคลื่อนไหวของลิงบาบูนฝูงหนึ่งไม่เป็นไปตามที่หัวหน้าฝูงหรือลิงตัวผู้ที่ทรงอิทธิพลที่สุดบงการเสมอไป

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

อาจารย์ Margaret Crofoot อาจารย์สาขาวิชาคนและลิงใหญ่ หรือ Primatology ที่มหาวิทยาลัย California วิทยาเขต Davis และหัวหน้าทีมนักวิจัยในเรื่องนี้ อธิบายว่า ทำไมเธอจึงเห็นว่าลิงบาบูนฝูงนี้มีความเป็นประชาธิปไตย

นักวิชาการผู้นี้บอกว่า ลิงฝูงนี้มีบุคลิกหลากหลาย เพราะฉะนั้นเมื่อเธอเห็นลิงทั้งฝูงเคลื่อนย้ายที่อยู่ในลักษณะที่แสดงการตัดสินใจร่วมกัน จึงอยากจะรู้ว่ากระบวนการตัดสินใจของลิงฝูงนี้เป็นไปได้อย่างไร

อาจารย์ Margaret และทีมงานสวมปลอกคอซึ่งมี GPS ให้ลิง 25 ตัวในฝูง อุปกรณ์ที่ว่านี้บันทึกตำแหน่งที่ของลิงที่สวมปลอกคอทุกวินาทีเป็นเวลาสองสัปดาห์ และสร้างจุดข้อมูลการเคลื่อนไหวของลิงให้ถึงสองล้านจุดนักวิจัยอาศัยจุดข้อมูลที่ได้เป็นจุดอ้างอิงวัดระยะความห่างระหว่างลิงสองตัว และอาศัยการเปลี่ยนแปลงของระยะความห่างตีความการเคลื่อนไหวของลิงบาบูนฝูงนี

อาจารย์ Margaret บอกว่า ทีมงานประหลาดใจที่การเคลื่อนไหวของลิงฝูงนี้ ไม่เป็นไปตามที่หัวหน้าฝูง หรือลิงตัวผู้ที่ทรงอิทธิพลบงการเสมอไป

นักวิจัยผู้นี้บอกว่า แทนการทำตามคำสั่งของหัวหน้าฝูง ลิงแต่ละตัวตกลงใจว่าจะเคลื่อนไหวไปทางไหน โดยสังเกตดูรอบๆ ตัวว่าคนอื่นๆ กำลังทำอะไรกันบ้าง ซึ่งเป็นกฎเกณฑ์ง่ายๆ และชี้ให้เห็นว่า ลิงแต่ละตัวมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

อาจารย์ Margaret ตื่นเต้นกับพฤติกรรมที่ว่านี้ เพราะลิงไม่เหมือนกับฝูงนกหรือปลาที่เคลื่อนไหวไปด้วยกันเป็นปกติวิสัย ลิงบาบูนมีสัตว์ที่ตามล่าตนเป็นอาหาร หมายความว่าต้องคอยระแวดระวังภัยในขณะที่แสวงหาอาหารและร่วมการเดินทางเคลื่อนย้ายด้วย

อาจารย์ Julia Parrish แห่งมหาวิทยาลัย Washington ซึ่งศึกษาพฤติกรรมการเคลื่อนย้ายของปลา ให้ความเห็นว่า ผลการศึกษาลิงบาบูนฝูงนี้ บ่งชี้ว่าการทำตามกฎเกณฑ์ง่ายๆ ของลิงฝูงนี้มีความสำคัญมากต่อการอยู่รอด

อาจารย์ Margaret Crofoot บอกด้วยว่า เมื่อบาบูนฝูงนี้ ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะมุ่งหน้าไปทางไหน ก็ต้องหยุดการเคลื่อนไหวเพื่อใคร่ครวญปัญหา นับเป็นการเสียเวลาอันมีค่าสำหรับการสังสรรค์ การหาอาหาร และการเสริมสวย

ฟังดูแล้วรู้สึกว่าไม่แตกต่างไปจากพฤติกรรมของมนุษย์เรากับฝูงเพื่อนเลย

XS
SM
MD
LG