ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ซีดีซี” เตือน หลีกเลี่ยงโดยสารเรือสำราญ เหตุยอดโควิดพุ่ง


APTOPIX Virus Outbreak Florida
APTOPIX Virus Outbreak Florida

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี เตือนให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยเรือสำราญ ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ท่าทีของซีดีซีมีขึ้นขณะที่สหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อต่อวันสูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ เนื่องจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน การประกาศครั้งนี้ยังส่งผลต่ออุตสาหกรรมเรือสำราญที่เพิ่งกลับมาเดินเรือเมื่อเดือนมิถุนายน หลังระงับการเดินเรือไปหลายเดือนเนื่องจากภาวะโรคระบาด

เมื่อวันพฤหัสบดี ซีดีซียกระดับการแจ้งเตือนโควิด-19 ต่อการท่องเที่ยวโดยเรือสำราญเป็นระดับสูงที่สุด โดยอ้างรายงานการระบาดของโรคโควิด-19 บนเรือสำราญกว่า 90 ลำ ทั้งนี้ ซีดีซีจะเริ่มตรวจสอบหากผู้โดยสารบนเรืออย่างน้อย 0.1 เปอร์เซ็นต์ถูกตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัส


สมาคมเรือสำราญนานาชาติระบุว่า การยกระดับการแจ้งเตือนของซีดีซีครั้งนี้ทำให้เกิดความสับสน เนื่องจากผู้ที่ติดเชื้อไวรัสบนเรือมีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้โดยสารบนเรือทั้งหมด

บริษัทเดินเรือ นอร์เวเจียน ครูซ ระบุว่า ทางบริษัทเชื่อว่าแขกบนเรือจะได้รับการปกป้องจากเชื้อไวรัสได้ดีกว่าสถานที่ที่มีผู้คนรวมตัวกันอื่นๆ และย้ำว่า ท่าทีของซีดีซีไม่ส่งผลต่อกำหนดตารางการเดินเรือ

ซีดีซีระบุว่า ผู้โดยสารที่อยู่บนเรือสำราญแล้วควรตรวจเชื้อโควิดเป็นเวลา 3-5 วันหลังสิ้นสุดการเดินทาง และติดตามอาการของตนอีกเป็นเวลา 14 วัน

ทั้งนี้ เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนยังคงส่งผลต่อการเดินทางทางอากาศ โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามสายการบิน FlightAware.com ระบุว่า เที่ยวบินภายในสหรัฐฯ และเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกสหรัฐฯ ถูกยกเลิกไปกว่า 1,180 เที่ยวบิน และถูกเลื่อนออกไปกว่า 10,300 เที่ยวบิน

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG