ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลีย เตือนการระบาดโควิดระลอกใหม่เร็ว ๆ นี้


FILE - Customers sit outside a cafe at Bondi Beach in Sydney, Australia, Jan. 8, 2022.
FILE - Customers sit outside a cafe at Bondi Beach in Sydney, Australia, Jan. 8, 2022.

ผู้เชี่ยวชาญในออสเตรเลียเตือนว่า การระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 น่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยเป็นฝีมือของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ในขณะที่ จำนวนผู้ป่วยในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น กำลังพุ่งสูงต่อเนื่อง

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โควิด-19 เป็นภาวะระบาดใหญ่ทั่วโลกเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปีค.ศ. 2020 และแม้เวลาจะผ่านไปกว่า 2 ปีแล้ว คำประกาศนี้ก็ยังมีผลบังคับใช้อยู่

ที่ออสเตรเลีย การใช้ชีวิตของผู้คนนั้นเหมือนจะกลับคืนมาอยู่ในภาวะก่อนเกิดการระบาดแล้ว โดยมาตรการควบคุมการระบาดส่วนใหญ่ เช่น การบังคับสวมใส่หน้ากากระหว่างใช้บริการขนส่งสาธารณะและการแยกตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการสำหรับผู้ที่มีผลตรวจการติดเชื้อเป็นบวก ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว ขณะที่ มาตรการจำกัดบางตัวยังคงมีผลใช้สำหรับสถานบริการด้านสาธารณสุขและบ้านพักคนชราและผู้พิการ เป็นต้น

แต่หน่วยงานสาธารณสุขในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียได้ออกมาเตือนว่า น่าจะมีการเพิ่มขึ้นของอัตราการติดเชื้อรอบใหม่ในเร็ว ๆ นี้ โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่มขึ้นในทุกรัฐและทุกอาณาเขตของออสเตรเลีย ยกเว้น รัฐควีนส์แลนด์

ในส่วนอื่น ๆ ของโลก การระบาดของโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไปเช่นกัน

HEALTH-CORONAVIRUS/USA-SENATE
HEALTH-CORONAVIRUS/USA-SENATE

ที่สหรัฐฯ นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ประจำทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เชื้อไวรัสโอมิครอนที่กลายพันธุ์มาใหม่กำลังแพร่กระจายทั่วประเทศ ขณะที่ ฤดูหนาวกำลังจะมาถึง

ส่วนทีมนักวิจัยจาก University College London กล่าวว่า อังกฤษอาจปลอดโควิด-19 ภายในเทศกาลคริสต์มาสของปีนี้ แต่ก็อาจจะต้องเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ในเดือนมกราคม ขณะที่ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคยุโรป เปิดเผยว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ BQ.1 และ BQ.1.1 นั้นน่าจะทำให้จำนวนผู้ป่วยในยุโรปเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

และที่จีน ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครึ่งในวันพฤหัสบดี ตามข้อมูลจากหน่วยงานด้านสาธารณสุข ขณะที่ WHO รายงานว่า ตัวเลขสะสมของผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในจีนตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่เป็นวงกว้างนั้นอยู่ที่กว่า 9 ล้านคน

ข้อมูลจาก WHO ณ วันพฤหัสบดี ระบุว่า มีคนทั่วโลกกว่า 628 ล้านคนที่ได้รับการยืนยันว่า ตนเป็นผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตไปราว 6.5 ล้านคน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG