ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียเตือนสหรัฐฯ-จีน เลี่ยงสงครามเย็นรอบใหม่


Australian Prime Minister Anthony Albanese gestures during a community event in Sydney on May 23, 2023.
Australian Prime Minister Anthony Albanese gestures during a community event in Sydney on May 23, 2023.

ออสเตรเลียเตือนว่าโลกยังไม่พร้อมสำหรับรูปแบบสงครามเย็นที่เป็น “เคราะห์หามยามร้าย หรือ การประเมินผิดพลาด” ระหว่างสหรัฐฯ และจีน พร้อมเรียกร้องการหารือระหว่างสองมหาอำนาจเพื่อยุติความขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แอนโธนี อัลบาเนซี กล่าวเมื่อวันจันทร์หลังการเยือนสิงคโปร์และเวียดนามในการหารือด้านความมั่นคงว่าผู้นำสองมหาอำนาจต้องการ “เครื่องป้องกัน” ความขัดแย้งหรือการเผชิญหน้าที่อาจเกิดขึ้น และเสริมว่าการสื่อสารระหว่างกันเป็นหนทางที่ดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยง “ผลร้ายที่จะตามมา”

ความตึงเครียดที่ยกระดับขึ้นสำหรับรัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลวอชิงตัน หลังจากการเผชิญหน้าทางการทหารในช่องแคบไต้หวัน ที่กองทัพสหรัฐฯ เผยแพร่คลิปวิดีโอเมื่อวันจันทร์ที่ระบุว่า เป็นภาพของการเดินเรือของฝ่ายจีน “อย่างไม่ปลอดภัย” ในแถบช่องแคบไต้หวันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เกือบทำให้เรือรบของทั้งสองประเทศเกือบปะทะกัน

ออสเตรเลียและพันธมิตรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งญี่ปุ่นและเวียดนาม ต่างแสดงความกังวลถึงความก้าวร้าวของจีนที่เพิ่มขึ้นในทะเลจีนใต้ หนึ่งในพื้นที่พิพาทระดับโลก

ออสเตรเลียซึ่งถูกเรียกว่าเป็นตัวกลาง จากความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ในด้านความมั่นคง และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน ได้เทียบเชิญผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศจีนให้มาเยือนออสเตรเลียในเดือนกรกฎาคม และผู้นำออสเตรเลียได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสมาชิกนาโต้ในเดือนกรกฎาคมด้วยเช่นกัน ในฐานะที่ออสเตรเลียมีบทบาทสำคัญด้านการทูตในภูมิภาคและระดับโลก

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG