ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียเตรียมแบน ‘ติ๊กตอก’ บนอุปกรณ์จนท.รัฐ


The TikTok logo is seen on a mobile phone in front of a computer screen which displays the TikTok home screen, March 18, 2023, in Boston.
The TikTok logo is seen on a mobile phone in front of a computer screen which displays the TikTok home screen, March 18, 2023, in Boston.

ออสเตรเลียเตรียมประกาศห้ามใช้แอปพลิเคชันติ๊กตอก (TikTok) บนอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐในสัปดาห์นี้ ตามหลังหลายประเทศทั่วโลกที่แบนแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอสัญชาติจีน เนื่องจากประเด็นด้านความมั่นคง

รอยเตอร์อ้างอิงรายงานของหนังสือพิมพ์ The Age ของออสเตรเลียเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับคำสั่งแบนติ๊กตอกบนอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งระบุว่า นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แอนโธนี อัลบาเนซี (Anthony Albanese) เห็นชอบกับแผนการห้ามใช้แอปพลิเคชันติ๊กตอกบนอุปกรณ์ของรัฐบาลออสเตรเลียทั้งหมด หลังจากการพิจารณาของกระทรวงกิจการภายในของออสเตรเลียเสร็จสิ้น

ออสเตรเลีย กลายเป็นประเทศล่าสุด ตามหลังสหรัฐฯ อังกฤษ นิวซีแลนด์ แคนาดา เบลเยียม และคณะกรรมาธิการยุโรปและสภาสหภาพยุโรปสั่งถอดแอปฯ ติ๊กตอกบนอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนไปแล้วด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

ลี ฮันเตอร์ ผู้บริหารติ๊กตอกในออสเตรเลีย เปิดเผยกับ The Age ด้วยว่าทางติ๊กตอกรู้สึกผิดหวังที่ทราบเรื่องการแบนแอปพลิเคชันผ่านหน้าสื่อต่าง ๆ “แม้ว่าทางบริษัทได้เสนอว่าจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการหาทางออกอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับนโยบายนี้” และว่า “เรา (ติ๊กตอก) เน้นย้ำว่าไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่าติ๊กตอกเป็นภัยด้านความมั่นคงต่อชาวออสเตรเลียและไม่ควรได้รับการปฏิบัติแตกต่างจากแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ”

แอปฯ ติ๊กตอก ซึ่งมีบริษัทเทคโนโลยีจีน ไบต์แดนซ์ (ByteDance) เป็นเจ้าของ ได้ก่อให้เกิดความกังวลในหมู่รัฐบาลชาติตะวันตกเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ว่าจะตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีน และบั่นทอนความมั่นคงของชาติตะวันตก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG