ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยออสเตรเลียจะถอดรหัสยีนเซลมะเร็งผิวหนัง


ทีมนักวิจัยออสเตรเลียจะถอดรหัสยีนเซลมะเร็งผิวหนัง
ทีมนักวิจัยออสเตรเลียจะถอดรหัสยีนเซลมะเร็งผิวหนัง

ทีมนักวิจัยในออสเตรเลียกำลังจะเริ่มโครงการมูลค่าหลายล้านดอลล่าร์ที่มุ่งถอดความลับทางพันธุกรรมของมะเร็งผิวหนัง มีหลักฐานชี้ว่าคนเป็นมะเร็งผิวหนังเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในออสเตรเลีย ในแต่ละปีพบว่ามีคนเป็นมะเร็งผิวหนังรายใหม่ถึง 10,000 คนและเสียชีวิตปีละ 1,200 ราย

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันมะเร็งผิวหนังแห่งออสเตรลียกำลังพยายามค้นหาทางรักษาโรคมะเร็งผิวหนังที่อันตรายถึงชีวิตด้วยการศึกษาหาจุดอ่อนของมะเร็งประเภทนี้

จุุดประสงค์หลักคือเพื่อบ่งชี้ให้ได้ว่าการเปลี่ยนแปลงภายในยีนของเซลมะเร็งผิวหนังแบบใดที่มะเร็งลุกลามรวดเร็วและเป็นอันตราย เพื่อระบุให้ได้ว่าคนไข้คนไหนเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากที่สุด

คุณแกรแฮม มาน หนึ่งในหัวหน้าทีมวิจัยของสถาบันบอกว่าเริ่มแรกนักวิจัยวางแผนถอดรหัสและทำแผนที่ยีนของตัวอย่างเซลจากผู้ป่วยจำนวนหลายหมื่นตัวอย่าง เขาเปิดเผยว่าทีมงานจะต้องเร่งขั้นตอนการศึกษานี้ให้เสร็จสิ้นให้เร็วที่สุดเพราะต้องรู้ให้ได้ก่อนว่าการเปลี่ยนแปลงในตัวยีนแบบไหนที่เป็นสาเหตุของการลุกลามของมะเร็งผิวหนัง เพื่อช่วยคัดกรองหาผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงมาก วิธีนี้จะช่วยในการวินิจฉัยโรคและการรักษาก่อนโรคลุกลาม

เทคโนโลยีที่ใช้ในการทำแผนที่เซลมะเร็งผิวหนังเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในการถอดรหัสยีนของมนุษย์ ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีทำแผนที่ยีนนี้ช่วยให้มีการพัฒนาสูตรยาตัวใหม่ออกมาแต่ยาตัวนี้ยังอยู่ในขั้นทดลองรักษา

ด็อกเตอร์ จอร์เจียน่า ลอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งที่สถาบันมะเร็งผิวหนังแห่งออสเตรเลียเชื่อว่าการรักษาโดยมุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนแปลงในตัวยีนจะช่วยชลอการแพร่กระจายของมะเร็งผิวหนัง

ด็อกเตอร์ จอร์เจียน่า ลอง บอกว่าทีมงานวิจัยกำลังศึกษาการเปลี่ยนแปลงในตัวยีนในเซลมะเร็งสีผิวชนิดหนึ่งอยู่ เพื่อดูว่ายาที่คิดค้นขึ้นมาจะหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงในยีนเซลมะเร็งได้มั้ยและจะสามารถหยุดยั้งมะเร็งไม่ให้ลุกลามต่อไปได้หรือเปล่า ถ้าทำได้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสรอดของผู้ป่วย

ผู้เชี่ยวชาญคนนี้บอกว่าในปัจจบันการวินิจฉัยอัตราการลุกลามของเซลมะเร็งในสีผิวยังทำได้ยาก ถ้าไม่ผ่าตัด มะเร็งอาจจะขยายและลุกลามอย่างรวดเร็ว

คนหนุ่มสาวชาวออสเตรเลียมักเป็นมะเร็งผิวหนังกันมากกว่าคนชาติอื่น สาเหตุของมะเร็งคือการรับแสงอุลตร้าไวโอเล็ตในแสงแดดมากเกินพอดี แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียจะพยายามรณรงค์อย่างเข้มขันเพื่อให้คนหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดแรงๆเป็นเวลานานๆ ยังพบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ทุกปี

ผู้สื่อข่าววีโอเอ รายงานว่า มะเร็งผิวหนังพบมากขึ้นในคนทั่วโลก รวมทั้งคนในยุโรป ตะวันออกกลางและประเทศจีนด้วย ผู้ป่วยส่วนใหญ่หายขาดจากโรคมะเร็งผิวหนังหลังจากเข้ารับการผ่าตัด แต่การศึกษาของทีมวิจัยในออสเตรเลียนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดร้ายแรงที่ลุกลามรวดเร็ว

XS
SM
MD
LG