ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการสำรวจพันธุ์สัตว์ในท้องทะเลระบุว่า น่านน้ำของออสเตรเลียและญี่ปุ่นมีพันธุ์สัตว์หลากหลายมากที่สุดในโลก


ผลการสำรวจพันธุ์สัตว์ในท้องทะเลแสดงให้เห็นว่า น่านน้ำของออสเตรเลียและญี่ปุ่นมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก แต่ผู้เขียนรายงานการสำรวจ กล่าวเตือนไว้ด้วยว่า มลพิษและการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศโลกเป็นภัยคุกคามอย่างหนักแต่สภาพมหาสมุทรของโลก

การสำรวจซึ่งใช้เวลานานถึง 10 ปี เพื่อนับพันธุ์สัตว์ ตามแหล่งต่างๆ 25 แห่งทั่วโลก แสดงให้เห็นว่ามหาสมุทรแต่ละแห่งของโลก มีชีวิตสัตว์นับหมื่น ตั้งแต่สิ่งมีชีวิตแซลล์เดียว ไปจนถึงปลาวาฬ และนกทะเล

รายงานฉบับนี้ตีพิมพ์ไว้ในวารสารออนไลน์ Public Library of Science หรือ PLoS One

การสำรวจครั้งนี้ ซึ่งมีนักวิทยาศาสตร์นับร้อยคนจากทั่วโลกเข้าร่วมด้วย พบว่า ทะเลรอบๆออสเตรเลีย ซึ่งนับตั้งแต่บริเวณขั้วโลกใต้ หรือ Antarctica ไปจนถึงเขตร้อน เป็นบริเวณที่มีสัตว์น้ำมากที่สุดในโลก ประมาณว่ามากถึง 33,000 ชนิด

แต่ Marc Costello นักวิทยาศาสตร์จากห้องแล็บ Leigh Marine ของมหาวิทยาลัย Auckland ในนิวซีแลนด์ กล่าวเตือนว่า มีภัยร้ายแรงที่คุกคามชีวิตสัตว์ทะเลเหล่านี้

นักวิทยาศาสตร์จากนิวซีแลนด์ผู้นี้กล่าวว่า ที่เป็นภัยคุกคามมากที่สุด คือการประมง การประมงคุกคามแหล่งปลาทั่วโลก ต่อจากนั้นเป็นที่สอง คือการที่สัตว์เหล่านี้สูญเสียบริเวณที่อยู่ โดยเฉพาะตามชายฝั่งทะเล และมลพิษในบริเวณดังกล่าวก็มีส่วนด้วยมากทีเดียว

ภัยอื่นๆนั้นมาจากการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศโลกที่ทำให้อุณหภูมิน้ำสูงขึ้น ปริมาณออกซิเจนลดลง และความเป็นกรดที่เพิ่มขึ้นในน้ำ

นักวิทยาศาสตร์ยังพบด้วยว่า ทะเลยังมีความลึกลับอยู่มาก และประมาณว่า ยังมีปลาในทะเลอีก 30 เปอร์เซ็นต์ และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังและสัตว์เล็กๆอีกราวๆ 80 เปอร์เซ็นต์ที่ยังไม่มีชื่อให้เรียก

รายงานขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับเรื่องนี้จะเผยแพร่ออกมาในเดือนตุลาคมนี้

XS
SM
MD
LG