ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียใช้การสื่อสารออนไลน์ในการแก้ปัญหาการลักลอบนำคนเข้าเมือง


Viongozi wa kigeni waklohudhuria shrehe za kuapishwa kwa rais Hassan Shiekh Mohamud wa Somalia
Viongozi wa kigeni waklohudhuria shrehe za kuapishwa kwa rais Hassan Shiekh Mohamud wa Somalia

รัฐบาลออสเตรเลียกำลังหันไปหาการสื่อสารออนไลน์ You Tube หลายภาษาเพื่อเป็นช่องทางในการดำเนินงานปราบปรามการลักลอบนำคนเข้าเมือง

ภาพยนต์ชุดเรื่องสั้นที่ทางการออสเตรเลียนำขึ้นออนไลน์ You Tube นั้น เตือนผู้ที่พยายามหาทางเข้าออสเตรเลียอย่างผิดกฏหมายให้ตระหนักถึงการเสี่ยงอันตรายของการเดินทางโดยเรือเล็ก และความเข้มงวดกวดขันของมาตรการใหม่ๆ ที่จะทำให้มีการส่งผู้ที่ถูกควบคุมตัวหลายร้อยคนไปยังมาเลเซีย

ออสเตรเลียมีข้อตกลงกับมาเลเซียที่จะส่งผู้อพยพที่หาที่พักพิงลี้ภัยราว 800 คนไปยังออสเตรเลีเพื่อผ่านกระบวนวิธีตามขั้นตอนเกี่ยวกับคนเข้าเมือง และทางมาเลเซียจะส่งผู้อพยพราว 4,000 คนที่ได้รับความเห็นชอบที่จะได้รับความคุ้มครองแล้วไปยังออสเตรเลีย ซึ่งทางการออสเตรเลียแน่ใจว่า โครงการตามข้อตกลงนี้จะทำให้นักลักลอบนำคนเข้าเมืองหมดอาชีพ และจะป้องกันไม่ให้ผู้อพยพเสียเงินและยอมเสี่ยงชีวิตข้ามน้ำข้ามทะเลในการพยายามไปหาแหล่งพักพิงในออสเตรเลีย

ประเทศไทยก็ให้ความสนใจในข้อตกลงแบบเดียวกันนี้ แต่ยังไม่มีการเจรจาอย่างเป็นทางการกับออสเตรเลีย รัฐมนตรีว่าการคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย Chris Bowen กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดี ขณะที่ออสเตรเลียกำลังหารือเรื่องดังกล่าวกับประเทศต่างๆ ในภาคพื้นส่วนนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG