ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียเผยแพร่ “White Paper” ชี้ถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของจีนและอินเดีย


เอกสารด้านนโยบายกลาโหมของออสเตรเลียยอมรับด้วยว่ามหาสมุทรอินเดียมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์มากขึ้น

กระทรวงกลาโหมของออสเตรเลียเผยแพร่เอกสาร “White Paper” ซึ่งทบทวนขีดความสามารถด้านการทหารของตนและประเมินศักยภาพทางทหารของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค โดยในเอกสารที่ออกมาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 นี้ ออสเตรเลียให้ความสำคัญกับการมีบทบาทเพิ่มขึ้นทั้งทางด้านการทหารและการทูตของอินเดีย และยอมรับการที่จีนก้าวขึ้นมามีบทบาทเป็นมหาอำนาจระดับโลกด้วย โดยระบุว่าการพัฒนากองทัพของจีนนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของการมีพลอำนาจทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น เอกสาร “White Paper” ฉบับนี้ยังชี้ด้วยว่ามหาสมุทรอินเดียมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เพิ่มมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี Julia Gillard ของออสเตรเลียกล่าวว่าออสเตรเลียมีทั้งความเสี่ยงและโอกาส ในการจัดการกับความเปลี่ยนแปลงทางยุทธศาสตร์ในอาณาบริเวณมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิคให้เป็นไปอย่างสันติ และนักวิเคราะห์ด้านการทหารก็ชี้ว่าปัญหาท้าทายสำคัญที่สุดของออสเตรเลีย คือการสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดกับจีน ในขณะที่แสวงหาความเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กับสหรัฐฯ

ออสเตรเลียเผยแพร่เอกสาร “White Paper” ดังกล่าวนี้หนึ่งวัน หลังจากที่ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียกล่าวกับผู้นำทางทหารว่า อินโดนีเซียควรมีกองทัพขนาดใหญ่กว่าของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรวมถึงของสิงคโปร์ มาเลเซีย และออสเตรเลียด้วย
XS
SM
MD
LG