ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียสนับสนุนให้เยาวชนเรียนภาษาจีนเพื่อปูทางสู่การเข้าถึงตลาดใหม่ๆในประเทศจีน


ออสเตรเลียสนับสนุนให้เยาวชนเรียนภาษาจีนเพื่อปูทางสู่การเข้าถึงตลาดใหม่ๆในประเทศจีน
ออสเตรเลียสนับสนุนให้เยาวชนเรียนภาษาจีนเพื่อปูทางสู่การเข้าถึงตลาดใหม่ๆในประเทศจีน

ปัจจุบันเยาวชนคนหนุ่มสาวในออสเตรเลียกำลังถูกกระตุ้นให้เรียนภาษาจีนเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและทางวัฒนธรรมระหว่างออสเตรเลียกับจีน

ปัจจุบันจีนคือประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการผลิตวัตถุดิบต่างๆ รายงานการส่งออกประจำปีของออสเตรเลียระบุว่าออสเตรเลียส่งออกแร่เหล็กไปยังจีนเป็นมูลค่ากว่า 34,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี แต่นักวิชาการออสเตรเลียบางคนกังวลว่าออสเตรเลียอาจพึ่งพาการส่งออกวัตถุดิบให้แก่จีนมากเกินไป ซึ่งหมายความว่าหากเศรษฐกิจจีนสะดุดหรือหดตัวลงก็จะส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียได้เช่นกัน

คุณ Graeme Smith แห่งศูนย์วิจัยด้านจีนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนครซิดนีย์ คือผู้หนึ่งที่เชื่อว่า บริษัทต่างๆในออสเตรเลียควรหาทางเจาะเข้าไปในตลาดอื่นๆของจีนมากขึ้นนอกเหนือจากภาคการผลิตวัตถุดิบ เช่นภาคการเงิน ซึ่งการที่จะทำได้นั้น ปัจจัยสำคัญคือคนรุ่นใหม่ชาวออสซี่ต้องใช้ภาษาจีนกลางหรือแมนดารินได้อย่างคล่องแคล่ว และยังต้องสนใจและเข้าใจวัตนธรรมจีนด้วย

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการพึ่งพาจีนทางเศรษฐกิจกับความเป็นพันธมิตรอันดีทางการทหารมาอย่างยาวนานกับสหรัฐ ทำให้รัฐบาลออสเตรเลียต้องพยายามดำเนินความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างสมดุลทั้งกับกรุงปักกิ่งและกรุงวอชิงตัน เพื่อรักษาความปรองดองกับมหาอำนาจทั้งสองประเทศนี้ไว้โดยไม่ให้ฝ่ายใดมากหรือน้อยเกินไป เพื่อประโยชน์ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงแห่งชาติ

ศาสตราจารย์ Alan Dupont ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาด้านความมั่นคงระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ชี้ว่าขณะนี้ความท้าทายสำคัญของผู้กำหนดนโยบายด้านต่างประเทศและความมั่นคงของออสเตรเลียคือ หากมหาอำนาจสองประเทศนี้ทะเลาะกัน ออสเตรเลียจะเลือกยืนอยู่ข้างฝ่ายใด

ในขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับจีนก็มีเรื่องกระทบกระทั่งอยู่บ้างเช่นกัน เช่นเหตุการณ์ที่จีนจับกุมคุมขังผู้บริหารของบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ของออสเตรเลียเมื่อปีที่แล้วในข้อหาคอรัปชั่นได้ก่อให้เกิดความบาดหมางทางการฑูตระหว่างสองประเทศ และการที่ออสเตรเลียออกวีซ่าให้แก่ผู้นำชนกลุ่มน้อยชาวหวีเก้อก็สร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลกรุงปักกิ่งเช่นกัน ตลอดจนเรื่องที่ออสเตรเลียยังกังวลต่อปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความเห็นประชาชนออสเตรเลียครั้งล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ชาวออสซี่ส่วนใหญ่เชื่อว่าจีนมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจออสเตรเลีย ซึ่งยิ่งเป็นการสนับสนุนความเห็นของศาสตราจารย์ Alan Dupont ถึงประเด็นสำคัญที่รัฐบาลออสเตรเลียต้องขบคิด นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่าขณะนี้ออสเตรเลียต้องเผชิญกับสิ่งที่ประเทศอื่นๆในเอเชียประสบมาตลอด 2 พันปี นั่นคือเรื่องที่ว่าจะรับมือพลังอำนาจจากจีนได้อย่างไร

XS
SM
MD
LG