ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Cate Blanchett ถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังปรากฏตัวในโฆษณาชุดใหม่สนับสนุนการจัดเก็บภาษีก๊าซคาร์บอนในออสเตรเลีย


Cate Blanchett ถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังปรากฏตัวในโฆษณาชุดใหม่สนับสนุนการจัดเก็บภาษีก๊าซคาร์บอนในออสเตรเลีย
Cate Blanchett ถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังปรากฏตัวในโฆษณาชุดใหม่สนับสนุนการจัดเก็บภาษีก๊าซคาร์บอนในออสเตรเลีย

โฆษณาชิ้นใหม่ในออสเตรเลียซึ่งมีเป้าหมายสนับสนุนการเก็บภาษีก๊าซคาร์บอน มีนักแสดงหญิงชื่อดังระดับรางวัลออสการ์ Cate Blanchett เข้าร่วมในโฆษณาชิ้นนี้ด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์ให้เกิดการตื่นตัวเพื่อลดปริมาณก๊าซที่เป็นสาเหตุของปรากฏการณ์เรือนกระจกในออสเตรเลีย แต่นักวิจารณ์หลายคนระบุว่าดาราหญิงที่มีชื่อเสียงโด่งดังและฐานะมั่งคั่งผู้นี้ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมืองออสเตรเลีย

ชาวออสเตรเลียหลายคนร่วมแสดงและกล่าวเกี่ยวกับมาตรการเก็บภาษีคาร์บอนในโฆษณาชุดใหม่ในออสเตรเลียซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากองค์กรด้านการอนุรักษ์และสหภาพแรงงานออสเตรเลีย และในโฆษณาชิ้นเดียวกันนี้มีดาราหญิงชื่อดัง Cate Blanchett ออกมากล่าวสนับสนุนเกี่ยวกับประโยชน์ของการเก็บภาษีคาร์บอนทั้งในด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

สำหรับประชาชนส่วนใหญ่นั้นอาจชื่นชมที่ Cate Blanchett เข้าร่วมในโครงการณรงค์เพื่อลดก๊าซคาร์บอนดังกล่าว แต่การปรากฏตัวของนักแสดงหญิงและเศรษฐีนีผู้นี้สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ที่คัดค้านแผนจัดเก็บภาษีคาร์บอน หลายคนบอกว่าเธอคงไม่รู้ตัวว่าเธอกำลังทำร้ายชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่

ทางด้าน Cate Blanchett ได้ให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ Sydney Morning Herald ว่าเธอทราบดีอยู่แล้วว่าคงจะถูกโจมตีอย่างหนักหลังปรากฏตัวในโฆษณาดังกล่าว แต่ก็ยืนยันว่าเธอจะทำหน้าที่สร้างความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อนต่อไป ดาราหญิงผู้นี้ระบุว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะเผชิญภาวะเสี่ยงอย่างใหญ่หลวงหากออสเตรเลียยังคงพึ่งพาการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากถ่านหินเป็นหลักในขณะที่ประเทศคู่แข่งอื่นๆกำลังเร่งพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาด และเธอยังบอกด้วยว่าหากเธอไม่ออกมาเปล่งเสียงแสดงพลังในเรื่องนี้ เธอก็ไม่รู้ว่าจะมองหน้าลูกๆทั้งสามคนของเธอได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม สมาชิกรัฐสภาออสเตรเลียแนวทางอนุรักษ์นิยม Barnaby Joyce ระบุว่า แม้ Cate Blanchett คือดาราที่ยิ่งใหญ่และแสดงภาพยนตร์ดีๆมามากมาย แต่เธอไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองออสเตรเลีย นักการเมืองผู้นี้ชี้ว่าการมีดาราชื่อดังปรากฏตัวในโฆษณานั้น มิได้ช่วยให้อุณหภูมิเย็นลงหรือร้อนขึ้น แต่หากใครที่เห็นด้วยกับแนวคิดในโฆษณานี้ก็เตรียมตัวจนลงได้เลย

รายละเอียดที่แท้จริงของมาตรการจัดเก็บภาษีคาร์บอนนี้ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยรัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้เรื่องนี้เสร็จสิ้นภายในปีหน้าก่อนที่จะพิจารณาเรื่องระบบแลกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนซึ่งคาดว่าจะเริ่มขึ้นในอีก 4 ปีข้างหน้า

ระบบจัดเก็บภาษีคาร์บอนนั้นกำหนดให้บริษัทออสเตรเลียราว 1,000 บริษัทรวมถึงบริษัทที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมาปริมาณมาก ต้องซื้อในอนุญาตปล่อยก๊าซดังกล่าวที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุของปรากฏการณ์เรือนกระจกและภาวะโลกร้อน คาดว่ามาตรการนี้จะช่วยให้บริษัทเหล่านั้นลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงและหันไปหาแหล่งพลังงานสะอาดมากขึ้น และจะช่วยฉุดออสเตรเลียให้พ้นจากยุคมืดด้านสิ่งแวดล้อม

แต่ทางฝั่งผู้คัดค้านชี้ว่าการจัดเก็บภาษีคาร์บอนจะทำลายเศรษฐกิจออสเตรเลียที่พึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติเป็นหลัก และจะทำให้มีคนตกงานหลายหมื่นคน ปัจจุบันออสเตรเลียคือประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลกเมื่อเทียบปริมาณก๊าซเฉลี่ยต่อประชากรหนึ่งคน

XS
SM
MD
LG