ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียเลิกทดสอบวัคซีนโควิด-19 หลังรายงานผลเอชไอวีผิดพลาด


A person walks past a sign for a coronavirus disease (COVID-19) assessment clinic in Sydney in Sydney
A person walks past a sign for a coronavirus disease (COVID-19) assessment clinic in Sydney in Sydney

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศยกเลิก​การทดสอบวัคซีนโควิด-19 กับมนุษย์ ซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยแห่งรัฐควีนสแลนด์ในออสเตรเลีย ร่วมกับบริษัท CSL หลังจากมีรายงานผลการติดเชื้อเอชไอวีอย่างไม่ถูกต้องกับอาสาสมัครหลายคน

วัคซีนที่พัฒนาอยู่นี้ใช้ส่วนประกอบที่สกัดมาจากเชื้อไวรัสซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องในมนุษย์หรือ เอชไอวี (HIV) เพื่อทำให้วัคซีนมีความเสถียร แต่นักวิจัยยืนยันว่าผู้เข้าร่วมทำการทดสอบจะไม่มีอันตรายจากการติดเชื้อเอชไอวีนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าพบผลการตรวจเชื้อเอชไอวีเป็นบวกอย่างไม่ถูกต้องในอาสาสมัครบางคนที่เข้าร่วมในการทดลอง ทำให้ต้องตัดสินใจยกเลิกการทดสอบดังกล่าวในขั้นตอนที่ 2 และ 3

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อตต์ มอร์ริสัน กล่าวว่า การตัดสินใจยกเลิกการทดสอบวัคซีนโควิดของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐควีนสแลนด์มีขึ้นเพื่อความปลอดภัยและเป็นการรับประกันว่าประชาชนจะได้รับวัคซีนที่ผ่านการทดสอบและควบคุมอย่างเข้มงวดโดยรัฐบาล แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ว่าอาจทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่มั่นใจต่อโครงการวัคซีนโควิด-19 นี้

การทดสอบวัคซีนโควิดของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐควีนสแลนด์ ถือเป็นส่วนสำคัญในแผนการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในออสเตรเลีย ซึ่งรวมถึงการจัดหาวัคซีนราว 50 ล้านโดสสำหรับประชากร 25 ล้านคน

ปัจจุบัน ออสเตรเลียมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 28,000 ราย และเสียชีวิตแล้ว 908 ราย ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

XS
SM
MD
LG