ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย ‘ออง ซาน ซู จี’ ล้มป่วย รัฐบาลทหารปฏิเสธส่งรักษาเร่งด่วน


(แฟ้มภาพ) ออง ซาน ซู จี เข้าร่วมการประชุม Union of Myanmar Federation of Chambers of Commerce and Industry (UMFCCI) ในกรุงเนปิดอว์ 22 พฤศจิกายน 2019
(แฟ้มภาพ) ออง ซาน ซู จี เข้าร่วมการประชุม Union of Myanmar Federation of Chambers of Commerce and Industry (UMFCCI) ในกรุงเนปิดอว์ 22 พฤศจิกายน 2019

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมาที่ถูกจับกุมคุมขังหลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อ 2 ปีก่อน ล้มป่วย แต่ทางรัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธที่จะส่งตัวเธอเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน

แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์ออกนามที่ใกล้ชิดกับประเด็นดังกล่าว เปิดเผยกับสื่อหลายสำนักว่า ออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบล วัย 78 ปี ไม่สามารถรับประทานอาหารได้มากนัก เนื่องจากมีอาการปวดฟันอย่างรุนแรง รวมทั้งมีอาการอาเจียนและวิงเวียนศีรษะ

แหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เธอได้รับการดูแลโดยแพทย์ในทัณฑสถานเมียนมา

สื่อบีบีซี รายงานด้วยว่า ออง ซาน ซู จี มีโรคเหงือกเรื้อรังและมีโรคความดันโลหิตต่ำร่วมด้วย

ด้านไมเคิล อาริส บุตรชายของออง ซาน ซู จี ส่งข้อความให้กับทางบีบีซีด้วยว่า การปฏิเสธไม่ให้เธอเข้ารับการรักษาพยาบาลตามคำแนะนำของแพทย์นั้นถือเป็นการกระทำที่ “ใจดำและโหดร้าย”

ทั้งนี้ ออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 1991 ถูกจองจำมาตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนของเธอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 เธอเผชิญกับข้อหาคดีอาญา 19 คดี ตั้งแต่การโกงเลือกตั้งไปจนถึงละเมิดกฎควบคุมช่วงการระบาดของโควิด-19 และต้องโทษจำคุก 33 ปี

แต่เมื่อเดือนก่อน พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้อภัยโทษบางส่วนให้กับ ออง ซาน ซู จี จากความผิด 5 คดีที่เธอถูกตั้งข้อหา และลดโทษจำคุกของเธอลง 6 ปี

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG