ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคเอ็นแอลดีเผย เมียนมาย้าย ‘ออง ซาน ซู จี’ ออกจากเรือนจำ


การประท้วงวาระครบรอบ 2 ปีการก่อรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา เมื่อปี 2021 บริเวณด้านนอกอาคารสถานทูตเมียนมา ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
การประท้วงวาระครบรอบ 2 ปีการก่อรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา เมื่อปี 2021 บริเวณด้านนอกอาคารสถานทูตเมียนมา ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

รัฐบาลทหารเมียนมา ย้ายตัว ออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกกองทัพโค่นล้มในการก่อรัฐประหารเมื่อปี 2021 จากเรือนจำให้กักบริเวณที่อาคารของรัฐแทน ตามการเปิดเผยของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี (NLD) เมื่อวันศุกร์

ออง ซาน ซู จี ซึ่งเคยปรากฎตัวเพียงครั้งเดียวนับตั้งแต่ถูกควบคุมตัวโดยกองทัพเมียนมา ปรากฎในภาพถ่ายความละเอียดต่ำของสื่อรัฐบาลเมียนมาว่าเธอได้ย้ายมาอยู่ในอาคารของกองทัพที่กรุงเนปิดอว์ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ของพรรคเอ็นแอลดีผู้ไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยกับเอเอฟพีในวันศุกร์ว่าเธอถูกย้ายมาตั้งแต่ค่ำวันจันทร์แล้ว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของพรรคเอ็นแอลดี ยังยืนยันว่าออง ซาน ซู จี ได้พบกับ ที คุน มยัต ประธานสภาผู้แทนราษฎรของเมียนมา และมีแนวโน้มว่าจะได้พบกับเติ้ง ซีจุน ทูตพิเศษด้านกิจการเมียนมาของจีน ที่อยู่ระหว่างการเยือนเมียนมาด้วย

ทั้งนี้ มีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพของเจ้าของรางวัลโนเบลวัย 78 ปีผู้นี้นับตั้งแต่ถูกคุมขังเมื่อปี 2021 โดยออง ซาน ซู จี เผชิญกับโทษจำคุก 33 ปีจากหลายข้อหารวมทั้งทุจริต ครอบครองอุปกรณ์สื่อสารโดยผิดกฎหมาย และละเมิดมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ซึ่งนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนมองว่าคำตัดสินเหล่านี้เป็นแผนการตัดผู้นำหญิงรายนี้จากการเมืองเมียนมา

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ระบุว่าตนได้พบกับออง ซาน ซู จี ซึ่งถือเป็นการพบปะของเจ้าหน้าที่ทูตต่างชาติเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เธอถูกควบคุมตัวโดยกองทัพเมียนมา และทางโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาบอกกับเอเอฟพีว่าการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นนานกว่า 1 ชั่วโมง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดการหารือที่เกิดขึ้นระหว่างทั้งสอง

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG