ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการวิจัยพบว่าเปลือกผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล แพร์ และเบรี่บางชนิดมีสารที่สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อที่ฝ่อตัวกลับเติบโตขึ้นมาได้


ผลการวิจัยพบว่าเปลือกผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล แพร์ และเบรี่บางชนิดมีสารที่สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อที่ฝ่อตัวกลับเติบโตขึ้นมาได้
ผลการวิจัยพบว่าเปลือกผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล แพร์ และเบรี่บางชนิดมีสารที่สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อที่ฝ่อตัวกลับเติบโตขึ้นมาได้

ผลการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาระบุว่า เมื่อใส่กรด ursolik ในอาหารที่ให้กับหนูในห้องทดลอง กล้ามเนื้อของหนูกลุ่มที่ได้รับอาหารผสมกรด ursolik เจริญเติบโตได้มากกว่ากลุ่มที่กลับไปกินอาหารไม่ใส่กรด คำถามที่ทีมวิจัยชุดนี้อยากจะได้คำตอบต่อไปก็คือ กรด ursolik จะสามารถป้องกันมิให้กล้ามเนื้อหดเหี่ยวหรือฝ่อลงได้หรือไม่ อาการดังกล่าวเป็นผลกระทบที่เห็นโดยทั่วไปจากความอดอยาก หรือจากโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรงต่างๆ เช่น มะเร็ง เบาหวาน และเอดส์ ซึ่งเวลานี้ ยังไม่มียาใดๆที่จะบำบัดรักษา หรือป้องกันมิให้กล้ามเนื้อของผู้ป่วยเป็นโรคเหล่านั้นหดเหี่ยวหรือฝ่อลงได้

มีคำกล่าวในอเมริกาว่า “รับประทานแอปเปิ้ลวันละหนึ่งลูก หมอจะไม่ถามหา” แต่ผลการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา อาจทำให้ต้องปรับเปลี่ยนคำกล่าวที่ว่า เป็น “รับประทานเปลือกแอปเปิ้ลแล้ว หมอจะไม่ถามหา” ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

นักวิจัย Chris Adams ของมหาวิทยาลัยไอโอว่า และเพื่อนร่วมงานในทีม ใส่กรด ursolik ในอาหารที่ให้กับหนูในห้องทดลอง และพบว่า กล้ามเนื้อของหนูเหล่านั้นโตขึ้น

ดร. Chris Adams บอกว่า กล้ามเนื้อเติบโตและแข็งแรงขึ้น แต่ที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ แม้ว่ากล้ามเนื้อของหนูจะโตขึ้น แต่น้ำหนักตัวของหนูไม่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม คำถามที่นักวิจัยผู้นี้อยากจะได้คำตอบก็คือ กรด ursolik จะมีผลกระทบอย่างไรได้บ้างต่อกล้ามเนื้อที่ฝ่อลงแล้ว อาการดังกล่าวเป็นผลกระทบที่เห็นโดยทั่วไปจากความอดอยาก หรือจากโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรงต่างๆ เช่น มะเร็ง เบาหวาน และเอดส์ ซึ่งเวลานี้ ยังไม่มียาใดๆที่จะบำบัดรักษา หรือป้องกันมิให้กล้ามเนื้อของผู้ป่วยเป็นโรคเหล่านั้น หดเหี่ยวหรือฝ่อลงได้

นักวิจัยเลยทดลองลดอาหารให้หนู ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อของหนูฝ่อลง แต่เมื่อใส่กรด Ursolik ให้ในอาหาร กล้ามเนื้อของหนูกลุ่มที่ได้รับอาหารผสมกรด ursolik กลับเจริญเติบโตได้มากกว่ากลุ่มที่กลับไปกินอาหารไม่ใส่กรด นักวิจัย Chris Adams อธิบายว่า ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะกรดที่หนูกินเข้าไป ไปช่วยกระตุ้นฮอร์โมนสองชนิดที่ร่างกายใช้สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งหมายความว่า กรด Ursolik ช่วยลดอาการกล้ามเนื้อฝ่อหรือหดตัวลง

คำถามที่ทีมวิจัยชุดนี้อยากจะได้คำตอบต่อไปก็คือ กรด ursolik จะสามารถป้องกันมิให้กล้ามเนื้อหดเหี่ยวหรือฝ่อลงได้หรือไม่ นักวิจัย Chris Adams กล่าวเตือนไว้ด้วยว่า ผลงานวิจัยนี้ทำกับหนูในห้องทดลอง เพราะฉะนั้น อาจจะใช้ไม่ได้ผลกับมนุษย์ก็ได้

แต่รายงานข่าวระบุว่ากรด ursolik ซึ่งมีอยู่ในเปลือกผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล แพร์ และผลไม้ประเภทเบรี่บางชนิดนั้น ยังปรากฎในตัวยาแผนโบราณที่ใช้รักษาโรคเบาหวานทั้งในเอเชียและอเมริกาใต้ด้วย นักวิจัยชุดนี้ยังได้ทดลองฉีดกรด ursolik ให้กับหนู และพบว่าสามารถลดน้ำตาลในเลือดของหนูได้อย่างมากด้วย

รายงานผลการวิจัยเรื่องนี้ตีพิมพ์ไว้ในวารสาร “Cell Metabolism”

XS
SM
MD
LG