ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยาฆ่าวัชพืชอาทราซินสร้างความกังวลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในสหรัฐ


สารอาทราซิน(Atrazine) เป็นยาฆ่าวัชพืชที่ใช้กันทั่วไปในสหรัฐและยังเป็นสารเคมีที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของคน โดยเชื่อว่ามีส่วนทำให้เกิดมะเร็ง

เจมมี่ เจมมิสัน เป็นชาวนาปลูกข้าวโพด ข้าวสาลีและถั่วเหลือง เพื่อเพิ่มผลผลิตชาวนาผู้นี้ใช้เมล็ดพันธุ์พืชที่ถูกปรับปรุงทางพันธุกรรม และใช้ยาฆ่าหญ้า Atrazine เพื่อควบคุมวัชพืช เขาบอกว่ายาฆ่าหญ้านี้ช่วนคุมวัชพืชได้นานตลอดฟดูกาลเพาะปลูกและช่วยให้ผลผลิตดีขึ้น

คุณเจมมิสัน ใช้ความระมัดระวังในการฉีดพ่นยาฆ่าหญ้า Atrazine เพราะลมอาจจะพัดเอายาฆ่าหญ้าไปยังจุดที่ไม่ต้องการและไปทำให้พืชอื่นๆเสียหายและทำให้แหล่งน้ำในพื้นที่เป็นมลพิษ แม้จะรู้ดีถึงผลเสียของยาฆ่าหญ้าที่ใช้ คุณเจมมิสันบอกว่า ผลดีมีมากกว่า เขาบอกว่าเขาเพิ่งพ่นยาฆ่าหญ้าในแปลงเพาะปลูกนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะลงต้นกล้าข้าวโพด นั่นเป็นขั้นตอนของการปลูกข้าวโพด แต่กระแสต่อต้านการใช้ Atrazine เริ่มมีมากขึ้น

คุณเจนนิเฟอร์ สาซ นักวิทยาศาสตร์อาวุโสประจำสภาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ (Natural Resources Defense Council) หน่วยงานเอกชนด้านสิ่งเเวดล้อมในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์จากสาร Atrazine คือ ก่อให้เกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์ มีรายงานด้วยว่า สารตัวนี้ทำให้เกิดความผิดปกติในสุขภาพการเจริญพันธุ์ของเพศชาย โดยทำให้คุณภาพของเชื้ออสุจิอ่อนแอลง

คุณเจนนิเฟอร์ สาซ บอกว่า กลุ่มผู้คัดค้านการใช้ยาฆ่าหญ้า Atrazine ไม่เชื่อมั้นในผลการศึกษาความปลอดภัยของสารเคมีตัวนี้ ที่จัดทำโดย บริษัทผู้ผลิต Atrazineในสวิสเซอร์แลนด์

เธอบอกว่า บริษัทผู้ผลิต Atrazine ได้ใช้อิทธิพลทางการเงินและการเจรจา เพื่อชักจูงใจให้คนเชื่อว่าสารเคมีชนิดนี้ปลอดภัยมาตลอด

แม้ว่าฉลากข้างขวดยาฆ่าหญ้า Atrazine ชี้ว่า มีอันตรายต่อสัตว์น้ำที่ไร้กระดูกสันหลัง คุณ Tim Pastoor หัวหน้าฝ่านวิทยาศาสตร์ของบริษัท บอกปัดว่า ผลการศึกษาของทางบริษัทชี้ว่า Atrazine ปลอดภัย หากใช้อย่างถูกวิธี

เขาบอกว่า ในฐานะที่เป็นหัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ของบริษัท เขาเชื่อมั่นในผลการศึกษานี้

เขาบอกว่า ชาวนาสหรัฐใช้ยา Atrazine มากกว่าสามสิบห้าล้านกิโลกรัมต่อปีในไร่นา

แต่เขายอมว่าสารเคมีไม่ได้อยู่ในเฉพาะแปลงเพาะปลูกทางการเกษตรเท่านั้น เขาบอกว่าในบางครั้ง บางคราว จะพบ Atrazine ในแหล่งน้ำ แต่พบในปริมาณต่ำมากจนไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพคนและสัตว์

อย่างไรก็ดี สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐ U.S. Environmental Protection Agency หรือ EPA ปฎิเสธที่จะให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าววีโอเอ แต่ ทางหน้าเวปไซท์ของหน่วยงาน EPA ได้รับทราบถึงความกังวลของประชาชนหลังตรวจพบสาร Atrazine ในน้ำดื่ม

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทผู้ผลิตยาฆ่าหญ้า Atrazine ยังยืนกรานความปลอดภัยของสารเคมีชนิดนี้อยู่ และ ชาวนาในสหรัฐ อย่างคุณเจมมี่ เจมมิสัน วางแผนที่จะใช้สารเคมีตัวนี้ต่อไป เพราะต้องการควบคุมวัชพืชในแปลงเพาะปลูกและเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

XS
SM
MD
LG