ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจฮ่องกงบุกจับแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยกว่า 50 คน


Ben Chung (front C) of a pro-democracy political group is arrested by police in Hong Kong on Jan.6, 2021. As many as 50 Hong Kong opposition figures were arrested under a new national security law.
Ben Chung (front C) of a pro-democracy political group is arrested by police in Hong Kong on Jan.6, 2021. As many as 50 Hong Kong opposition figures were arrested under a new national security law.

นักเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกงอย่างน้อย 50 คนถูกจับกุมเมื่อวันพุธ ในปฏิบัติการกวาดจับผู้ต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในฮ่องกงภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่

สื่อในฮ่องกงรายงานว่า ผู้ที่ถูกจับกุมในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หลายคนคือสมาชิกของพรรคประชาธิปไตยฮ่องกงที่จัดการเลือกตั้งขั้นต้นไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เพื่อเลือกผู้สมัครชิงที่นั่งในสภานิติบัญญัติของฮ่องกงซึ่งเดิมมีกำหนดจะเลือกตั้งในเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนไปเพราะการระบาดของโควิด-19

พรรคประชาธิปไตยฮ่องกงมีแถลงการณ์ทางเฟสบุ๊กว่า แกนนำสำคัญของพรรคหลายคนถูกตำรวจบุกจับกุมในช่วงเช้าตรู่ รวมทั้ง นายจอห์น แคลนซีย์ ทนายความชาวอเมริกันผู้ทำงานให้กับสำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่งในฮ่องกงที่ต่อสู้ในคดีละเมิดสิทธิมนุษยชน และผู้บริหารและบรรณาธิการของสื่อ Stand News ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

โจชัว หว่อง หนึ่งในผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตย ทวีตข้อความว่า ตำรวจบุกบ้านของเขาเมื่อวันพุธ ขณะที่เขากำลังอยู่ระหว่างต้องโทษจำคุก 13 เดือนครึ่งในข้อหาจัดชุมนุมประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อปีที่แล้ว

Human Rights Watch มีแถลงการณ์ประณามการจับกุมแกนนำประชาธิปไตยของฮ่องกงในครั้งนี้ ขณะที่นายแอนโธนี บลิงเค่น ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ​ โจ ไบเดน ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ คนใหม่ มีคำแถลงว่า ปฏิบัติการกวาดจับครั้งนี้เป็นการทำร้ายผู้ที่พยายามเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน และว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่จะยืนหยัดเคียงข้างชาวฮ่องกงเพื่อต่อต้านการใช้กำลังของรัฐบาลกรุงปักกิ่งต่อผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว รัฐบาลจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ซึ่งนำไปสู่การควบคุมการเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลในฮ่องกง และมีผู้นำการประท้วงถูกจับกุมคุมขังหลายคนในเวลาต่อมา

XS
SM
MD
LG