ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ส.อเมริกันลงมติรับชาวฮ่องกงลี้ภัยชั่วคราว 5 ปีในสหรัฐฯ


สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติในวันจันทร์ อนุมัติให้รัฐบาลอเมริกันสามารถรับประชาชนชาวฮ่องกงเข้ามาพำนักอาศัยชั่วคราวในสหรัฐฯ ได้ โดยสัญญาว่าจะเป็น "ผู้นำทางแห่งสิทธิเสรีภาพ" ในขณะที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่กำลังปราบปรามผู้ประท้วงในฮ่องกง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเป็นเอกฉันทน์อนุญาตให้มีการรับรอง "สถานะการคุ้มครองชั่วคราว" ให้แก่พลเมืองชาวฮ่องกงเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งจะสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในอเมริกาและจะไม่ถูกส่งตัวกลับประเทศ

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายนี้จะต้องได้รับการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว.จากทั้งสองพรรค ต่างจากข้อเสนอก่อนหน้านี้ของพรรคเดโมแครตที่ให้ขยายเวลาให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่พลเมืองชาวเวเนซุเอลาในสหรัฐฯ ที่ถูกสกัดโดยประธานาธิบดีทรัมป์และสมาชิกพรรครีพับลิกันในรัฐสภา

ส.ส.ทอม มาลินาวสกี จากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนร่างกฎหมายฮ่องกงฉบับนี้ กล่าวว่าการตัดสินใจ "เปิดประตูอย่างมั่นใจ" เพื่อต้อนรับชาวฮ่องกง ถือเป็นมาตรการที่ทรงพลังกว่าการใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ทางการจีน ดังเช่นที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่งใช้ไปในวันจันทร์

"สิ่งนี้เป็นยิ่งกว่าความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่ถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการต้านทานจีนจากการใช้กำลังปราบปรามชาวฮ่องกง" ส.ส.มาลินาวสกีกล่าว

หากผ่านการรับรองจากวุฒิสภา ฮ่องกงจะกลายเป็นเขตปกครองที่มีฐานะทางเศรษฐกิจดีแห่งแรกที่ได้รับสถานะการคุ้มครองชั่วคราวจากทางการสหรัฐฯ เพื่อปกป้องพลเมืองจากเขตปกครองนั้น ๆ จากภัยคุกคามต่าง ๆ เช่นเดียวกับ โซมาเลีย ซีเรีย และเยเมน

เมื่อเดือนมิถุนายน รัฐบาลจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ซึ่งนำไปสู่การควบคุมการเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลในฮ่องกง และมีผู้นำการประท้วงถูกจับกุมคุมขังหลายคนในเวลาต่อมา

ขณะเดียวกัน ประเทศทางตะวันตกบางประเทศ รวมทั้งอังกฤษและแคนาดา ได้เสนอนโยบายต้อนรับชาวฮ่องกงที่ต้องการอพยพไปอยู่ประเทศเหล่านั้น เช่น การเสนอสถานะพลเมืองถาวร เป็นต้น

XS
SM
MD
LG