ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยารักษาโรคกรดไหลย้อนไม่ช่วยรักษาอาการหอบหืดในเด็ก


ทีมนักวิจัยในสหรัฐพบว่ายารักษาโรคกรดไหลย้อนหรือยาพีพีไอใช้ไม่ได้ผลในการรักษาโรคหอบหืดในเด็กแม้จะได้ได้ผลดีในผู้ป่วยหืดหอบวัยผู้ใหญ่ก็ตาม นอกจากนี้ยังพบด้วยว่ายาพีพีไอมีผลเสียเพราะทำให้เด็กป่วยด้วยอาการอักเสบในอวัยวะระบบทางเดินหายใจส่วนบน

อัลเลนน่า ควา-พูล อายุสิบเจ็ดปี เธอเริ่มป่วยด้วยโรคหอบหืดตอนอายุสิบสามปี เธอเล่าให้ผู้สื่อข่าววีโอเอฟังว่้า เวลาอาการหอบหืดกำเริบ หลอมลมจะตีบขึ้นมาทันที คนทั่วไปจะไม่รู้ว่าเธอกำลังหายใจไม่ออก


องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานว่า หอบหืดเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็ก ไม่มีใครรู้สาเหตุของโรค แต่มีผลการศึกษาหลายชิ้นชี้ว่าโรคหอบหืดเกี่ยวโยงกับโรคกรดไหลย้อน

ผู้ป่วยโรคหืดหอบราวเจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์เป็นโรคกรดไหลย้อน เป็นอาการที่กรดในกระเพาะอาหารไหลกลับขึ้นไปที่ท่ออาหารที่เชื่อมต่อระหว่างกระเพาะและปาก

เด็กและทารกก็เป็นโรคกรดไหลย้อนได้ อาการของโรคที่พบเหมือนกันทั้งในเด็กและผู้ใหญคืออาการแน่นหน้าอก

อัลเลนน่า ควา-พูล เป็นหนึ่งในผู้ป่วยเด็กสามร้อยคนที่เข้าร่วมในการทดลองรักษาเพื่อพิสูจน์ว่าอาการหอบหืดที่เป็นอยู่จะหายไปหรือไม่หากได้รับการรักษาด้วยยาแก้อาการกรดไหลย้อน การศึกษานี้เป็นการทดลองรักษาเด็กที่ป่วยด้วยอาการหอบหืดด้วยยาต่างที่มีฤทธิ์แรงในการลดปริมาณกรดในกระเพาะอาหาร ยาเหล่านี้เรียกว่า proton pump inhabitor หรือเรียกย่อว่า PPI

ด็อกเตอร์เจนเน็ท ฮอลบรู้ค แห่งมหาวิทยาลัย Johns Hopkins School of Public Health เป็นหนึ่งผู้ร่วมเขียนรายงานผลการวิจัย การศึกษานี้มีความสำคัญเพราะยาพีพีำอเป็นยาที่ใช้กันแพร่หลายและมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันอยู่ถึงประสิทธิภาพของยาในการรักษาอาการหอบหืด

ครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็กสามร้อยคนที่เข้าร่วมทดลองรักษาอาการหอบหืด ได้รับยาลดกรดในกระเพาะอาหารจำพวกพีพีไอร่วมกับยาสเตียรอยด์แบบพ่นเพื่อลดอาการหอบหืด ส่วนเด็กอีกครึ่งหนึ่งคืออีกห้าร้อยคนได้รับยาหลอก

แม้ว่ายาที่ใช้รักษาโรคกรดไหลย้อนมักช่วยทุเลาอาการหอบหืดได้ ปรากฏว่าไม่ได้ผลในเด็กเพราะ ยังมีอาการหอบหืดเหมือนเดิม ไม่ได้ทุเลาขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับผลเสียจากการใช้ยารักษาโรคกรดไหลย้อนด้วย

ด็อกเตอร์เจนเน็ท ฮอลบรู้ค สมาชิกทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัย Johns Hopkins School of Public Health บอกผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ระหว่างการทดลองรักษา กลุ่มเด็กที่ได้รับยารักษาโรคกรดไหลย้อน มักป่วยด้วยอาการอักเสบของอวัยวะในระบบทางเดินหายใจส่วนบน ทีมงานเห็นว่า ยารักษาโรคกรดไหลย้อน นอกจากไม่มีผลทางการรักษาอาการหอบหืดในเด็กแล้ว ยังเกิดผลเสียต่อสุขภาพเด็กด้วย

การทดลองรักษาครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมโรคปอดแห่งอเมริกาและผลการศึกษาตีพิมพ์ในวารสาร American Medication Association เมื่อเร็วๆนี้

XS
SM
MD
LG