ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเอเซียฉลองคริสต์มาสครึกครื้นไม่แพ้ชาติตะวันตกแม้ประชากรส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาวคริสต์


ชาวเอเซียฉลองคริสต์มาสครึกครื้นไม่แพ้ชาติตะวันตกแม้ประชากรส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาวคริสต์
ชาวเอเซียฉลองคริสต์มาสครึกครื้นไม่แพ้ชาติตะวันตกแม้ประชากรส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาวคริสต์

ผู้คนในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งในเอเซียเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสซึ่งเป็นเทศกาลสากล แม้แต่ในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่ไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์

ปัจจุบันเทศกาลคริสต์มาสถือเป็นเทศกาลสากล ไม่ใช่แค่วันสำคัญทางศาสนาคริสต์เนื่องในวันประสูติของพระเยซูเท่านั้น แต่สำหรับผู้คนทั่วโลกคริสต์มาสยังหมายถึง ของขวัญ ซานตาครอส กวางเรนเดียร์ การแบ่งปัน และเสียงเพลงแห่งคริสต์มาส


ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ซานตาครอสปรากฎตัวตามห้างสรรพสินค้าและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเพื่อให้เด็กๆร่วมถ่ายรูป คุณไซเลน่า อัดซาฮาร์ ประชาชนในกรุงกัวลาลัมเปอร์บอกว่าไม่เป็นเรื่องผิดที่จะฉลองคริสต์มาส แต่ก็ต้องมีขอบเขตไม่ให้ขัดกับหลักของอิสลาม

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง ชาวจีนจำนวนมากพากันเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสเช่นกัน ทำให้บรรยากาศคริสต์มาสที่ปักกิ่งครึกครื้นสว่างไสวแทบไม่ต่างจากเมืองใหญ่ทางตะวันตก

แต่ไม่ใช่คนจีนทุกคนที่นิยมชมชอบเทศกาลคริสต์มาส คุณหลี่ ยินฮี นักสังคมวิทยาแห่งสถาบันสังคมศาสตร์จีนระบุว่าเทศกาลคริสต์มาสในประเทศจีนนั้นถูกมองว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจมากกว่า บริษัทในจีนต่างเห็นว่าเทศกาลคริสต์มาสคือโอกาสทำเงินที่ดีที่สุด อีกเหตุผลหนึ่งคือนับตั้งแต่จีนเปิดประเทศ วัฒนธรรมและวันสำคัญของทางตะวันตกต่างเข้ามามีอิทธิพลต่อคนจีนมากขึ้นเช่นวันคริสต์มาสและวันวาเลนไทน์ ทั้งที่แต่ก่อนชาวจีนไม่เคยฉลองเทศกาลเหล่านั้น

ในขณะเดียวกัน หลายประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประสบอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว เช่นเวียดนาม ฟิลิปปินส์และไทย ดูเหมือนเทศกาลคริสต์มาสเป็นโอกาสหนึ่งที่ช่วยสร้างรอยยิ้มบนใบหน้าประชาชนได้ โดยเฉพาะเด็กๆที่ได้รับของขวัญซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนของความสุขที่เป็นภาษาสากล

XS
SM
MD
LG