ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียงของชาวเอเชียนอเมริกันกับการเลือกตั้งสหรัฐ


เสียงเอเชียนอเมริกันกับการเลือกตั้งสหรัฐ
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:53 0:00

เสียงชาวเอเชียนอเมริกันกับการเลือกตั้งสหรัฐ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:06 0:00
Direct link

คะแนนเสียงกลุ่มประชากรเชื้อสายชาวเอเชียหลายเชื้อชาติในสหรัฐฯที่เติบโตและเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วกำลังสร้างมิติทางการเมืองใหม่ๆ และหลายครั้งสร้างความแตกต่างจนผลต่อชัยชนะกับผู้สมัครในหลายรัฐมาแล้ว จนกลายเป้าหมายที่แต่ละพรรคพยายามดึงเป็นฐานคะแนนเสียงในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้

อาสาสมัครเชื้อสายชาวเอเชียจากหลากหลายเชื้อชาติ ขององค์กรการกุศลเพื่อชาวเอเชีย Asian Americans Advancing Justice ใช้การโทรศัพท์ไปถึงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียทั่วนครลอส แองเจลิส เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนพากันออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่กำลังจะมาถึง

Tanzila Ahmed ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลือกตั้ง Asian Americans Advancing Justice ลอส แองเจลิส บอกว่า นักการเมืองอเมริกันแบบเก่ามักไม่ค่อยใส่ใจคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวเอเชียมากนัก แต่ในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้จะแตกต่างออกไป เพราะเธอเชื่อว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่นักการเมืองจะหันมาสนใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายเอเชียมากขึ้นและจะทำทุกวิถีทางที่จะให้ชาวเอเชียนอเมริกันเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์หาเสียงรวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของพรรคการเมือง

Judy Chu สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต รัฐแคลิฟอร์เนีย และประธานกลุ่มที่ประชุมสมาชิกรัฐสภาซึ่งสนใจด้านชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียแปซิฟิค บอกเหตุผลว่า หลายครั้งที่ผ่านมาคะแนนเสียงของชาวเชื้อสายเอเชียสามารถสร้างความแตกต่างกับผลการเลือกตั้งทั่วสหรัฐมาแล้ว

ส.ส.พรรคเดโมแครตจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ลงสมัครเลือกตั้งกลางเทอมในครั้งนี้ด้วยบอกว่า การเลือกตั้งในบางรัฐ คะแนนเสียงของชาวเอเชียนอเมริกันจะสามารถตัดสินผู้ชนะได้ เช่นกรณีที่เกิดขึ้นมาแล้วในรัฐเนวาด้า และ เวอร์จิเนีย เพราะสัดส่วนของชาวเชื้อสายเอเชียที่เพิ่มมากขึ้นมีพลังมากพอที่จะสร้างความแตกต่างในสนามเลือกตั้งที่คู่คี่

แต่การหวังจะได้คะแนนเสียงในชุมชนชาวเอเชียของนักการเมืองอเมริกันนั้นไม่ง่ายเช่นกัน เพราะอุปสรรคสำคัญคือกำแพงภาษา และมีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรกในการสื่อสาร ซึ่งนั่นคือที่มาของการเข้าถึงสื่อในแต่ละภาษาและชนชาติ

แม้โดยทั่วไปหลายคนจะเข้าใจว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายเอเชีย จะลงคะแนนให้กับผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตมากกว่าริพับลิกัน แต่ Allison Watanabe ซึ่งเป็นเดโมแครต บอกว่า การตัดสินใจลงคะแนนเลือกผู้แทนของเธอไม่ได้มีเหตุผลเพียงเพราะเป็นชาวเอเชียเท่านั้น แต่ผู้สมัครคนนั้นจะต้องเห็นคุณค่าของคะแนนเสียงพวกเธอด้วย

Morris Levy นักรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียใต้ บอกว่า ยังมีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจำนวนมากที่ไม่ระบุว่าตัวเองสังกัดพรรคใด เขาบอกว่า แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางผู้ลงคะแนนให้กับพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่อยากจะพูดเต็มปากนักที่จะบอกว่าตัวเองเป็นเดโมแครต และนี่คือช่องทางที่พรรคริพับริกันจะพยายามหาทางเข้าเจาะฐานเสียงของพรรคฝ่ายตรงข้าม

Shawn Steel คณะกรรมการของพรรคริพับลิกัน บอกว่า ชาวเอเชียนอเมริกันเป็นกลุ่มต่างด้าวพลัดถิ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการปรับตัวในอเมริกา เช่นเดียวกับความรวดเร็วและมีศักยภาพสูง ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สมบูรณ์แบบในการปรับเปลี่ยนพรรคริพับริกัน ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงการลงคะแนนของชาวเชื้อสายเอเชียเท่านั้น แต่หมายถึงการเป็นผู้นำพรรคริพับลิกันด้วย

คณะกรรมการพรรคริพับลิกันจับตาดูผู้ลงสมัครหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย 4 คนที่ลงสมัครเลือกตั้งในออร์เรนจ์ เคาท์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้สนามเลือกตั้งที่แคลิฟอร์เนียเข้มข้นมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

Morris Levy นักรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียใต้ ย้ำว่า ตัวเลขของจำนวนชาวเอเชียนอเมริกันที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกพรรคใดยังคงมีมากขึ้นเรื่อย และถือเป็นการบ้านสำคัญของผู้สมัครจากพรรคการเมืองที่จะเข้าถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเหล่านี้

นักรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียใต้ บอกว่า ยังคงมีการอพยพอย่างขนานใหญ่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือสมาชิกชุมชนที่ย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ และเพิ่งเริ่มต้นมีส่วนร่วมในระบบการเมืองของสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้สัดส่วนของผู้ยังไม่ตัดสินใจเลือกพรรคใดพรรคหนึ่งจะเพิ่มมากขึ้นในระยะสั้น และการที่ทั้งสองพรรคต้องการจะได้คะแนนเสียงของกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องเข้าถึงชุมชนชาวเอเชียที่หลากหลายและแน่นอนว่าต้องมีตัวเลือกในคูหาเลือกตั้งที่เป็นชาวเอเชียด้วยเช่นกัน

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG