ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียพร้อมเป็นตัวแปรสำคัญการเลือกตั้งสหรัฐฯ


ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียพร้อมเป็นตัวแปรสำคัญการเลือกตั้งสหรัฐฯ ตอนที่ 1

แม้เสียงของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจะมีจำนวนน้อยหากเทียบกับประชากรส่วนใหญ่ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่กลับเป็นกลุ่มประชากรที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดซึ่งเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญในสนามเลือกตั้งที่มีคะแนนคู่คี่ โดยเฉพาะในรัฐที่เรียกว่า ‘แบทเทิ่ลกราวด์สเตทส์’

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00

เสียงสะท้อนจากชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจากหลายรัฐต่างมองเห็นความสำคัญของการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ และตั้งความหวังว่าจะระดมบทบาทและการส่วนร่วมกับการเมืองสหรัฐฯ ในครั้งนี้ให้เข้มแข็งและมีพลังมากที่สุด

Belkis Leong-Hong ผู้ก่อตั้งเครือข่ายชาวเอเชียนอเมริกันและชาวหมู่เกาะแปซิฟิค ที่มีส่วนในเวทีการเมืองสหรัฐฯ มายาวนาน บอกว่า สำคัญมากที่ชาวเอเชียนอเมริกันทั่วอเมริกาจะต้องมีเสียงของตัวเองเพื่อที่จะมั่นใจว่าผลประโยชน์ของชาวเอเชียจะเป็นส่วนหนึ่งในเนื้อหาของการเมืองอเมริกัน

Sayu Bhojwani ผู้ก่อตั้งองค์กร The New American Leaders Project บอกว่าชาวชุมชนเอเชียจำเป็นต้องแสดงพลังและการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง เพื่อที่จะทำให้เสียงของชาวเอเชียไม่ถูกมองข้าม

กลุ่มเอเชียนอเมริกัน คือกลุ่มประชากรที่มีอัตราการเติบโตของเติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐและเป็นที่น่าจับตามองในฐานะชนกลุ่มน้อยที่มีความหลากหลายเช่นกัน

Michael Byun จากองค์กร Asian Service In Action ที่นครคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ บอกว่าแม้ที่ผ่านมาอาจจะพบว่ากลุ่มชาวเอเชียทั่วอเมริกาจะมีความสนใจในการเมืองสหรัฐไม่มากนัก แต่หลายคนเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะแตกต่างออกไป

David Lin ผู้สนับสนุนพรรคริพับลิกันเชื้อสายจีน จากรัฐโอไฮโอ บอกว่า ชุมชนชาวเอเชียในอเมริกา กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นเวลาดีที่สุดที่ของการมีส่วนร่วมในการเมืองกระแสหลักของอเมริกา

รายงานจากองค์กรส่งเสริมการเลือกตั้งของชาวเอเชียระบุว่า แม้เสียงของชาวเอเชียนอเมริกันจะมีจำนวนน้อยหากเทียบกับประชากรส่วนใหญ่ แต่กลับมีความหมายอย่างมากในสนามเลือกตั้งที่มีคะแนนคู่คี่ โดยเฉพาะในรัฐที่เรียกว่า แบทเทิ่ลกราวด์สเตทส์ ซึ่งที่ผ่านมาปรากฎชัดเจนว่าหลายครั้งเสียงของชาวเอเชียมีส่วนสำคัญต่อผลการเลือกตั้งในหลายระดับ

Christine Chen ผู้อำนวยการองค์กร APIA ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมการเลือกตั้งของชาวเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิค บอกว่า ในหลายๆ รัฐที่การแข่งขันคู่คี่ เช่น เนวาด้า โอไฮโอ เวอร์จิเนีย และฟลอริดา ทุกคะแนนเสียงจะมีความหมายอย่างยิ่ง

ขณะที่คุณ Grant Ichida ชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น ในนครคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ บอกว่า การมีส่วนร่วมทางการเมืองของชาวเอเชียสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ และแน่นอนว่าหากไม่ยอมมีปากมีเสียงทางการเมืองในสหรัฐฯ ชาวเอเชียยังจะต้องเป็นเสียงส่วนน้อยอยู่วันยังค่ำ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG