ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มุมมองนักวิเคราะห์: 'ผลกระทบต่อเอเชีย' จากนโยบายของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ


Hong Kong US Presidential Debate Reax
Hong Kong US Presidential Debate Reax
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:38 0:00

ข้อตกลงการค้าภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

เรื่องแรกที่สำคัญคือข้อตกลงการค้าภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นาง Hillary Clinton สนับสนุนข้อตกลงการค้าที่ว่านี้ในตอนแรก โดยเห็นว่าเป็นการตอบโต้อิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ แต่เปลี่ยนใจในระหว่างการหาเสียง

ส่วนนาย Donald Trump วิพากษ์ตำหนิข้อตกลงนี้ และขู่ไว้ว่าจะกำหนดภาษีนำเข้าสำหรับจากจีนอย่างรุนแรงเป็นการลงโทษ

แต่อาจารย์ Xie Tao ของมหาวิทยาลัย Beijing Foreign Studies คาดว่า ความเห็นคัดค้านนี้จะเปลี่ยนไปหลังการเลือกตั้ง และยกกรณีประธานาธิบดี Bill Clinton ที่กล่าวประณามผู้นำจีนไว้ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งแรกในปี ค.ศ. 1992

นักวิชาการจีนผู้นี้บอกว่า หลังปี ค.ศ. 1994 ประธานาธิบดี Clinton ตัดสินใจเลิกเชื่อมโยงเรื่องสิทธิมนุษยชนกับเรื่องการค้ากับจีน นับแต่นั้นมา ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองก็ราบรื่นมาตลอด

เกาหลีเหนือและภัยจากอาวุธนิวเคลียร์​

ในเรื่องที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือและภัยจากอาวุธนิวเคลียร์ รัฐมนตรี Hillary Clinton สนับสนุนการรักษาความสัมพันธ์ทางทหารในภูมิภาค และร่วมมือกับจีนในการดำเนินการลงโทษเกาหลีเหนือทางเศรษฐกิจ

นาย Donald Trump กล่าวว่า จะเรียกร้องให้จีนบีบบังคับเกาหลีเหนือซึ่งต้องพึ่งพาอาศัยจีนทางเศรษฐกิจ ให้เลิกทดลองอาวุธนิวเคลียร์ และต้องการให้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับการมีทหารของสหรัฐในประเทศทั้งสอง มิฉะนั้นเขาจะถอนทหารอเมริกันทั้งหมดในประเทศทั้งสองกลับบ้าน และให้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นมาใช้กันเอง

ความสัมพันธ์ทางทหารกับเอเชีย

ศาสตราจารย์ Kim Hyun-Wook ของ Korea National Diplomatic Academy บอกว่า ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในสหรัฐ ก็จะต้องการมีทหารอเมริกันอยู่ในภูมิภาคนี้ต่อไป

ศาสตราจารย์ Kim ให้ความเห็นต่อไปว่า นโยบายของแต่ละคนอาจจะทำให้มีความตึงเครียดและการปรับแก้บ้าง แต่เชื่อว่าความเป็นพันธมิตรนั้นยังแข็งขันและเหนียวเน่น

สงครามและการก่อการร้ายในแอฟกานิสถาน

สหรัฐยังมีทหารอยู่ในแอฟกานิสถานเกือบหนึ่งหมื่นคน ซึ่งทำงานต่อต้านการก่อการร้ายและให้การฝึกอบรมทหารแอฟกานิสถาน

แม้อยากจะถอนทหารกลับสหรัฐก็ยังทำไม่ได้ เพราะพวกกลุ่ม Taliban กลับมายึดพื้นที่ได้เพิ่มขึ้นในแอฟกานิสถาน ในขณะที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลแอฟกานิสถานกับพวก Taliban เพื่อจะทำความตกลงกันทางการเมือง ยังไม่ประสบความสำเร็จ

นักวิเคราะห์ชาวปากีสถาน Mosharraf Zaidi ให้ความเห็นว่า สหรัฐยังหาทางจัดการกับปัญหาในแอฟกานิสถานไม่ได้ และไม่อยากจะให้ปากีสถานมีส่วนร่วม แม้ผู้นำ Taliban หลายคนจะเข้าไปหลบภัยอยู่ในปากีสถานก็ตาม เพราะสหรัฐมีอคติต่อปากีสถาน

XS
SM
MD
LG