ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียงนุ่มๆ และขนาดที่กระทัดรัดของเครื่องดนตรี “Ukulele” กำลังโดนใจวัยรุ่นชาวเอเชีย


เสียงนุ่มๆ และขนาดที่กระทัดรัดของเครื่องดนตรี “Ukulele” กำลังโดนใจวัยรุ่นชาวเอเชีย
เสียงนุ่มๆ และขนาดที่กระทัดรัดของเครื่องดนตรี “Ukulele” กำลังโดนใจวัยรุ่นชาวเอเชีย

เครื่องดนตรีมีลักษณะคล้ายกีตาร์ตัวเล็กๆที่เรียกว่า อูเคเลเล่ ที่เล่นกันในกลุ่มชาวเกาะฮาวายในมหาสมุทรแปซิฟิคและมักจะถูกล้อว่าเป็นเครื่องดนตรีเด็กเล่น กำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ๆโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหลายประเทศในเอเชียที่ทึ่งในความกระทัดรัดและความเรียบง่ายของ Ukulele และ Jake Shimabukuro นักเล่นอูเคเลเล่ เชื้อสายญี่ปุ่น-อเมริกันจากฮาวายมีส่วนอย่างมากที่ทำให้เครื่องดนตรีชนิดนี้ได้รับความนิยมและกำลังตระเวนเดินสายทัวร์คอนเสริ์ทในเอเชียในขณะนี้

ถ้าคาดหวังว่าจะได้ยินทำนองเพลงฮูลาแดนซ์เพลงประจำถิ่นชาวหมู่เกาะฮาวาย จากเครื่องดนตรีอูเคเลเล่ ที่ คุณเจค ชิมาบุกุโร่ (Jake Shimabukuro) นักเล่นดนตรีชาวเกาะฮาวายเล่น ก็อาจจะต้องผิดหวังสักเล็กน้อย เพราะท่วงทำนองที่นักดนตรีเชื้อสายญี่ปุ่นคนนี้ถ่ายทอดและบรรเลงผ่านสายไนล่อนทั้งสี่สายของเครื่องดนตรีคล้ายกีต้าร์ขนาดกระทัดรัด บอกได้ดีถึงแนวทางดนตรีที่เขาเล่น โดยเฉพาะการได้ชื่อว่าเป็นนักเล่นอูเคเลเล่ที่นำเพลงของสุดยอดนักเล่นกีตาร์ เช่น จิมมี่ เฮนดริกส์ หรือ ตำนานนักดนตรีแจสส์ อย่าง ไมล์ส เดวิส มาเล่นได้ไพเราะไม่แพ้กัน

คุณ ชิมาบุกุโร่ วัยเพียง 34 ปี บอกว่า เขาภูมิใจในอูเคเลเล่-เครื่องดนตรีจากบ้านเกิดของเขา แม้ว่าผู้คนทั่วไปจะไม่ค่อยจดจำว่าเป็นเครื่องดนตรี และมักจะคิดว่าอูเคเลเล่เป็นของเล่นชนิดหนึ่งที่แม้เด็กๆก็เล่นได้ แต่ในมุมมองของเขากลับคิดว่านี่คือสิ่งพิเศษที่ช่วยดึงให้ใครต่อใครหันมาเล่นดนตรีโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องคาดหวังว่าต้องเป็นนักดนตรีเสมอไป และถือเป็นเสน่ห์ชนิดหนึ่งของเจ้ากีต้าร์ตัวเล็กชนิดนี้

คุณชิมาบุกุโร่ อยู่ในระหว่างตระเวนทัวร์คอนเสิร์ททั่วประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ถึง 14 รอบการแสดงในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้และได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยเฉพาะการแสดงรอบแรกที่กรุงโซล เกาหลีใต้มีแฟนๆซื้อบัตรที่นั่งราคาประมาณ 3,000 บาทจนหมดเพียงเพื่อจะไปชมการบรรเลงอูเคเลเล่ล้วนๆโดยไม่มีการร้องเพลงหรือการแสดงอื่นๆบนเวทีคอนเสิร์ท

Kyoko Ujihara ชาวญี่ปุ่น จากกรุงโตเกียวที่เป็นหนึ่งในผู้ชมคอนเสริ์ท บอกว่า เธอเคยได้ยินเพลงอูเคเลเล่ของนักดนตรีจากฮาวายคนนี้ครั้งแรกเมื่อ 6 ปีก่อน และทำให้เธอตัดสินใจหาอูเคเลเล่มาฝึกเล่นด้วยตัวเอง

คุณเคียวโกะ บอกด้วยว่า ปัจจุบันเครื่องดนตรีอูเคเลเล่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในญี่ปุ่น หลังจากที่เคยโด่งดังมาแล้วในยุคของคุณตาคุณยายเมื่อหลายสิบปีก่อน และสไตล์การเล่นของเจค ชิมาบุกุโร่ที่มีความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นดนตรีแจสส์ หรือดนตรีร๊อคก็มีส่วนอย่างมากที่ทำให้อูเคเลเล่กลับมาอีกครั้ง

เช่นเดียวกับ ชาง-ฮี ชอน (Cheon, Chang-hi) นักศึกษาชาวเกาหลีใต้ที่ประทับใจและรู้จักอูเคเลเล่ ผ่านทางวีดิโอบนอินเทอร์เนท และทำให้เขาพยายามฝึกเล่นอูเคเลเล่ด้วยตัวเอง

คุณ เจค ชิมาบุกุโร่ บอกว่า ความที่มีขนาดเล็กกระทัดรัดของอูเคเลเล่นั้นเหมาะกับโลกในยุคปัจจุบันที่หันมานิยมสิ่งของที่เล็กลงแต่กลับมีคุณภาพดีขึ้น ขณะเดียวกันอูเคเลเล่ก็ดูจะเหมาะกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวเอเชียอีกด้วย

เขาบอกด้วยว่า ขนาดของอูเคเลเล่ที่เล็กดึงดูดให้หลายคนหันมาสนใจเจ้ากีตาร์ตัวเล็กชนิดนี้ แม้จะมีเพียงแค่สี่สายให้เล่น และดูเหมือนจะธรรมดามากๆ แต่ก็สามารถเล่นหรือสร้างสรรค์เสียงดนตรีได้ไพเราะไม่แพ้เครื่องดนตรีชนิดอื่นๆ เสียงของอูเคเลเล่จึงเป็นเสียงแห่งมิตรภาพ และเป็นเครื่องดนตรีที่เป็นตัวแทนของความสงบ ที่สามารถลดตัวตนลงได้ถ้าหากได้อยู่ในโลกแห่งอูเคเลเล่

เสียงดนตรีแห่งมิตรภาพยังก้องกังวาลไปถึงเมืองไทยเมื่อมีศิลปินมากหน้าหลายตาช่วยกันขับกล่อมเพลงแห่งอูเคเลเล่ให้เราได้หลับตาฟังแบบสบายๆ ด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG