ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การท่องเที่ยวฟื้นตัวในเอเชียและประเทศไทย


Thailand - beach with fishing boats.
Thailand - beach with fishing boats.

สำนักงานการท่องเที่ยวขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่า การท่องเที่ยวทั่วโลกกำลังฟื้นตัว นำโดยการท่องเที่ยวในเอเชีย และพยากรณ์ว่า ในปีนี้การท่องเที่ยวทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์

เลขาธิการสำนักงานการท่องเที่ยวขององค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า การท่องเที่ยวทั่วโลกกำลังฟื้นตัว นำโดยการท่องเที่ยวในเอเชีย ในขณะที่การท่องเที่ยวในยุโรปยังไม่ฟื้นตัว

แม้เศรษฐกิจโลกจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ แต่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกล่าวว่า ผู้คนทั่วโลกกำลังเดินทางท่องเที่ยวกัน

สำนักงานการท่องเที่ยวขององค์การสหประชาชาติพยากรณ์ว่า ในปีนี้การท่องเที่ยวทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ เท่าๆกับอัตราการโตโดยเฉลี่ยของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา

และเลขาธิการของสำนักงานการท่องเที่ยวของสหประชาชาติ นาย Taleb Rifai กล่าวที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการท่องเที่ยวฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์การเงินโลกแล้ว

เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวของสหประชาชาติกล่าวว่า ตัวเลขในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีที่การท่องเที่ยวทรุดโทรมมากที่สุดในช่วงหกทศวรรษที่ผ่านมา โดยลดลงไปสี่เปอร์เซ็นต์ การฟื้นตัวในปีนี้แข็งขันและรวดเร็วกว่าที่คิดไว้ และที่สำคัญคือ เอเชียเป็นผู้นำ

เลขาธิการสำนักงานการท่องเที่ยวของสหประชาชาติกล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปเอเชียเพิ่มขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน ในขณะที่อัตราเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 7 เปอร์เซ็นต์

ส่วนของยุโรปนั้น เกือบจะไม่มีการโตเลย เพราะการขาดดุลงบประมาณจำนวนมหาศาลทำให้รัฐบาลชาติต่างๆในยุโรปมีความโน้มเอียงที่จะเพิ่มการเก็บภาษีอากร ซึ่งไม่ชักจูงให้นักท่องเที่ยวสนใจไปยุโรป

เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวของสหประชาชาติผู้นี้ได้ไปเยี่ยมเยือนดูความเสียหายในบริเวณราชประสงค์ และให้ความเห็นว่า ประเทศไทยมีความยืดหยุ่น และการท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวได้แล้ว

เลขาธิการสำนักงานการท่องเที่ยวของสหประชาชาติกล่าวว่าการท่องเที่ยวคืออนาคตของประเทศไทย และต้องเชื่อมสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน ประเทศไทยฟื้นคืนตัวแล้ว กรุงเทพฯฟื้นตัวได้แล้ว และการท่องเที่ยวคือธุรกิจสำคัญของประเทศไทย

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติผู้นี้กล่าวว่า อาจจะต้องรอดูอีกสักสองสามเดือนเพื่อจะให้เห็นได้ชัดเจนว่า การท่องเที่ยวของไทยฟื้นตัวแล้ว ในขณะที่ยอมรับด้วยว่า ความไม่สงบทางการเมืองอาจเกิดขึ้นได้อีก

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ประเทศไทยก็ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่สุดแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปอยู่ต่อไป

XS
SM
MD
LG