ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO เผยการปราบปรามมาลาเรียในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอุปสรรคเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากเชื้อโรคดื้อยา


ความร่วมมือทางสาธารณสุขระดับนานาชาตินี้นำโดยองค์การอนามัยโลก แม้ว่าจำนวนคนเสียชีวิตจากการติดเชื้อจะลดลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ไข้มาลาเรียยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขหลัก ที่ทำให้คนเสียชีวิตมากกว่า 650,000 คนต่อปี ส่วนใหญ่เป็นประชากรในทวีปอาฟริกา

ในทวีปเอเชีย ชาติที่มีการระบาดของมาลาเรียสูงที่สุดคือ อินเดีย อินโดนีเซีย ปากีสถาน และพม่า องค์การอนามัยโลกชี้ว่า ในปีพุทธศักราช 2553 มาลาเรียทำให้คนราว 30 ล้านคนเจ็บป่วยทั่วทวีปเอเชีย โดยผู้ป่วยมาลาเรียอย่างน้อย 42,000 คนเสียชีวิต

ขณะนี้ มีหลักฐานที่ชี้ว่าเชื้อมาลาเรียสายพันะุธุ์ที่ระบาดในทวีปเอเชียเริ่มดื้อยา ข้อมูลนี้สร้างความกังวลแก่หน่วยงานสาธารณสุขมากขึ้นเพราะเกรงว่าเชื้อมาลาเรียดื้อยาอาจจะระบาดในวงกว้างมากขึ้นและอาจจะทำให้คนเสียชีวิตจากโรคนี้กันมากขึ้นในทวีปถึงสองแสนคน

คุณฟาตูมาต้า นาโฟ ทราออร์ รองประธานผู้บริหารของโครงการความร่วมมือเพื่อกำจัดมาลาเรีย หรือ Roll Back Malaria Partnership ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง องค์การอนามัยโลก สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติหรือ UNDP ธนาคารโลกและหน่วยงานอื่นๆ เธอกล่าวว่าเจ้าหน้่าทีีที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามเรียนรู้เพื่อให้เข้าใจมาลาเรียสายพันธุ์ที่ดื้อยาให้มากขึ้น

เธอบอกว่ามาลาเรียเริ่มดื้อต่อยารักษามาลาเรีย จะเป็นอุปสรรคสำคัญในการควบคุมโรค เริ่มพบที่ชายแดนไทย กัมพูชาเป็นจุดแรกและทางโครงการได้ปฏิบัติการอย่างเเข็งขันเพื่อควบคุมปัญหานี้

ด้านองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่าเริ่มพบการระบาดของมาลาเรียสายพันธุ์ดื้อยาในบริเวณชายแดนไทยพม่าและในเวียดนามด้วย แต่คุณ Nafo-Traore ชี้ว่าปัญหาของการปราบปรามมาลาเรียขณะนี้คือขาดเเคลนเงินทุนสนับสนุน เธอบอกว่าทางโครงการกำลังพยายามหาทางดึงฝ่ายเอกชนเข้ามาช่วยสนับสนุน

คุณฟาตูมาต้า นาโฟ ทราออร์ รองประธานผู้บริหารของโครงการความร่วมมือเพื่อกำจัดมาลาเรียกล่าวว่าจำเป็นมากที่โครงการได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมผ่านทางช่องทางอื่นๆ ทางโครงการจึ งพยายามหาทางปรับปรุงทรัพยากรการเงินในท้องถิ่ย ด้วยการดึงภาคเอกชนในท้องถิ่นเข้าไปเกี่ยวข้องในงานควบคุมมาลาเรีย เพราะการเจ็บป่วยด้วยมาลาเรียทำให้คนต้องขาดงาน นักเรียนต้องขาดเรียน ส่งผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจ

เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับภาคพื้นเอเชียเเปซิฟิก ออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพการประชุมเรื่องนี้ระดับภาคพื้นที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกนี้เมื่อเร็วๆนี้ คุณนาโฟ ทราออร์ รองประธานผู้บริหารของโครงการความร่วมมือเพื่อกำจัดมาลาเรียกล่าวว่าออสเตรเลียเป็นประเทศปลอดมาลาเรียแต่รัฐบาลออสเตรเลียให้ความสำคัญในการช่วยเหลือประเทศอื่นๆในการปราบมาลาเรียให้หมดไป เธอหวังว่าออสเตรเลียจะยังเดินหน้าให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ประเทศด้อยพัฒนากว่าในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกเพื่อช่วยในการปราบปรามมาลาเรีย
XS
SM
MD
LG