ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การยิงปืนใหญ่ตอบโต้ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้สร้างความวิตกกังวลในเอเซีย


การยิงปืนใหญ่ตอบโต้ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้สร้างความวิตกกังวลในเอเซีย
การยิงปืนใหญ่ตอบโต้ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้สร้างความวิตกกังวลในเอเซีย

นาย Carl Thayer ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงในเอเซียของสถาบันการป้องกันประเทศ Australian Defense Force Academy ในออสเตรเลียให้ความเห็นว่า ถึงแม้การโจมตีจากเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้อาจเป็นการตอบโต้ต่อการซ้อมรบของเกาหลีใต้ในน่านน้ำซึ่งเป็นกรณีพิพาทกันก็ตาม

แต่รัฐบาลกรุงเปียงยางก็มักใช้วิธีสร้างสถานการณ์ยั่วยุและเพิ่มแรงกดดัน เมื่อรู้สึกว่าตนเองกำลังจะจนมุม หรือเพื่อประโยชน์ในการต่อรองของตน และว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เกาหลีเหนือเปิดเผยเรื่องโครงการเสริมคุณภาพแร่ยูเรเนียมซึ่งผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่ามีความทันสมัย และมีขึ้นในจังหวะเดียวกับที่ทูตพิเศษของสหรัฐฯ กำลังอยู่ที่ประเทศจีน เพื่อหารือเรื่องความพยายามที่จะทำให้เกาหลีเหนือยอมยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของตน

ส่วนคุณ Bob Broadfoot กรรมการผู้จัดการของบริษัทที่ปรึกษา Political and Economic Risk Consultancy ในฮ่องกงชี้ว่า การโจมตีครั้งนี้อาจเป็นสัญญาณของการช่วงชิงอำนาจภายใน หลังจากที่นายคิม จอง อิล เพิ่งประกาศแต่งตั้งบุตรชายให้เป็นผู้สืบทอดอำนาจทางการเมือง และว่าหากมีความขัดแย้งจากการช่วงชิงอำนาจระหว่างกลุ่มต่างๆ ในเกาหลีเหนือจริง เรื่องนี้ก็จะส่งผลที่น่าวิตก เพราะตลาดหุ้นในเอเซียจะสามารถซึมซับผลกระทบ ของการโจมตีด้วยปืนใหญ่ได้ในเวลาไม่กี่วัน แต่ความขัดแย้งภายในเกาหลีเหนือเองจะสร้างผลที่ยาวนานมากกว่า

XS
SM
MD
LG