ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ที่ฮ่องกงค้นพบวิธีการกำจัดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่


นักวิจัยที่ฮ่องกงค้นพบวิธีทำให้โปรตีนที่ช่วยให้เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ขยายพันธ์นั้นหมดฤทธิ์ และแพทย์หวังว่าวิธีการนั้น จะช่วยให้สามารถป้องกันมิให้เชื้อไวรัสดังกล่าวทำอันตรายมนุษย์ได้อีก

เมื่อไข้หวัดใหญ่เอชหนึ่งเอ็นหนึ่งระบาดในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว ตอนแรกรัฐบาลไทยจำกัดการใช้ยาต่อต้านเชื้อไวรัสเพราะเกรงว่าการใช้ยาดังกล่าวตามอำเภอใจจะทำให้เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เอชหนึ่งเอ็นหนึ่งเกิดดื้อยาขึ้นมา นายแพทย์ วสันต์ จันทราทิตย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไข้หวัดใหญ่ศึกษาผู้ป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่เอชหนึ่งเอ็นหนึ่งหลายร้อยราย และรู้สึกวิตกเกี่ยวกับเรื่องการดื้อยาของไข้หวัดใหญ่เอชหนึ่งเอ็นหนึ่งเพราะร้ายแรงกว่าไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดเมื่อปีพุทธศักราช 2551นั้นมากทีเดียว

ยาแก้ไข้หวัดใหญ่ส่วนมากจะมุ่งไปที่การทำลายพิษโปรตีนนิวรามินิเดซ ซึ่งอยู่ที่พื้นผิวของเซลล์ที่ติดเชื้อ และโปรตีนนิวรามินิเดซจะช่วยให้เชื้อไวรัสแพร่ไปสู่เซลล์อื่นๆ

นายแพทย์ ริชาร์ด เก๋า ผู้ร่วมอยู่ในคณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮ่องกง ซึ่งค้นพบสารประกอบเคมีนิวคลีโอซิน กล่าวว่าสารประกอบเคมีดังกล่าวจะไปรวมตัวกับโปรตีนนิวคลีโออื่นๆจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ เพื่อที่ว่าเชื้อไวรัสจะได้ไม่สามารถเข้าไปยังนิวเคลียสของเซลล์ที่แข็งแรง ซึ่งจะทำให้เชื้อไวรัสดังกล่าวไม่สามารถขยายพันธุ์ได้

ข้อเท็จจริงที่ค้นพบนี้เป็นผลพวงที่ได้จากการวิจัยเกี่ยวไข้หวัดใหญ่ซาร์สซึ่งดำเนินมาหลายปี ไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวทำให้ประชาชนในฮ่องกงเสียชีวิตสองร้อยกว่ารายเมื่อปีพุทธศักราช 2546

เพราะเหตุที่การบำบัดรักษามักจะปราบเชื้อไวรัสไม่สำเร็จเมื่อใช้วิธีการนั้นมาระยะเวลาหนึ่ง และเชื้อไวรัสนั้นจะกลายพันธุ์ไป นายแพทย์ ริชาร์ด เก๋า กล่าวว่าคณะนักวิจัยยังพบวิธีการที่จะบ่งชี้ให้ทราบเป้าหมายที่อยู่ลึกลงไปในเซลล์ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้วิธีที่ได้มาจากการวิจัยเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ซาร์ส

เขากล่าวว่า เราพบยาใหม่ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่โปรตีนต่างๆ ถ้าเราดูที่การต้านทานและพบว่าอะไรคือเป้าหมายซึ่งทำให้เชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียกลายพันธุ์ได้ยาก เราก็มีโอกาสที่จะพบยาซึ่งสามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นเวลานานกว่าเดิมนั้นมากยิ่งขึ้น

ตามความเห็นของนายแพทย์ วสันต์ จันทราทิตย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไข้หวัดใหญ่ การมียาหลายขนานเอาไว้ใช้นั้นหมายถึงว่าเราจะสามารถช่วยชีวิตคนไว้ได้เป็นจำนวนมากยิ่งขึ้น

ไข้หวัดใหญ่คร่าห์ชีวิตประชาชนทั่วโลกไปนับหมื่นๆ รายทุกปี เมื่อปีที่แล้ว องค์การอนามัยโลกออกคำเตือนหลังจากพบไข้หวัดใหญ่เอชหนึ่งเอ็นหนึ่งชนิดใหม่ที่เม็กซิโกและแพร่ระบาดไปรอบโลกอย่างรวดเร็ว

XS
SM
MD
LG