ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ว่าฯ “ณรงค์ศักดิ์” ถอดบทเรียนปฏิบัติการถ้ำหลวงบนเวทีโลก


Thai cave rescuers Asia Society
Thai cave rescuers Asia Society
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:35 0:00

ค่ำคืนแห่งความปิติยินดีของคนไทยทั้งประเทศ เมื่อทีมกู้ภัยถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ได้รับเสียงชื่นชมในเวทีโลก ในพิธีมอบรางวัล เอเชีย เกม เชนเจอร์ อวอร์ดส ค่ำคืนวันที่ 9 ตุลาคม ที่นครนิวยอร์ก

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างขึ้นรับรางวัล 2018 Asia Game Changer Award ในโอกาสที่เป็นตัวแทนของทีมปฏิบัติการนับหมื่นชีวิต และเป็นของคนไทยและทั่วโลกในการรับรางวัลนี้

Thai cave rescuers Asia Society
Thai cave rescuers Asia Society

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่าภารกิจถ้ำหลวง คือ ภารกิจแห่งมวลมนุษยชาติ และเขาหวังว่าปฏิบัติการถ้ำหลวงจะเป็นประสบการณ์และเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน ในการเริ่มต้นมีชีวิตเพื่อแบ่งปันและทำเพื่อผู้อื่น แม้จะเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของโลกใบนี้ได้

ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี ได้ใช้เวที 2018 Asia Game Changer Award ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอภาคภาษาไทย ถึงความคาดหวังในการเดินทางมาสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ ว่าจะนำบทเรียนจากปฏิบัติการถ้ำหลวง มาแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดประสบการณ์กับผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ที่ได้รับรางวัลและผู้ร่วมเสวนา ที่สถาบันเอเชีย โซไซตี้ ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนทั่วโลก

Thai cave rescuers Asia Society
Thai cave rescuers Asia Society

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีวิสัยทัศน์ที่ดีและแผนปฏิบัติที่ยอดเยี่ยม แต่การปฏิบัติการทั้งหมดจะไม่สำเร็จไปได้ หากขาดความมีวินัยในการทำงาน ซึ่งที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าคนไทยทำได้ดีกว่าที่หลายคนประเมินภายใต้ภาวะวิกฤติ

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี เดินทางมารับรางวัล 2018 Asia Game Changer Award เป็น 1 ใน 9 คณะบุคคลที่ได้รับรางวัลในปีนี้ จากการพิชิตภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ ในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตจากทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภารกิจที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก

(นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ วีโอเอ ภาคภาษาไทย รายงานจากนครนิวยอร์ก)

XS
SM
MD
LG