ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมกู้ภัยถ้ำหลวงฯ คว้ารางวัล 'เอเชีย เกม เชนเจอร์' จากสถาบันเอเชีย โซไซตี้


Thai cave rescuers
Thai cave rescuers

ทีมกู้ภัยถ้ำหลวงฯ คว้ารางวัล 'เอเชีย เกม เชนเจอร์ อวอร์ดส' (Asia Game Changer Awards) ประจำปี 2018 จากสถาบันเอเชีย โซไซตี้ (Asia Society) ในฐานะผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก

สถาบันเอเชีย โซไซตี้ (Asia Society) เตรียมจัดพิธีมอบรางวัล Asia Game Changer of the year ประจำปี พุทธศักราช 2561 หรือ คริสตศักราช 2018 โดยมีทีมค้นหากู้ภัย ภารกิจถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในบุคคลและคณะบุคคลที่ได้รับรางวัลในปีนี้ ในวันอังคารที่ 9 ตุลาคม ตามเวลาที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

รางวัลจากสถาบันเอเชีย โซไซตี้ จัดพิธีมอบรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยมุ่งคัดเลือกบุคคลหรือกลุ่มบุคคล หรือสถาบันในทวีปเอเชีย ที่ฝ่าฟันอุปสรรค มีความกล้าหาญ ทำงานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดี และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก

ทีมค้นหากู้ภัยถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ที่สร้างปาฏิหารย์จากการระดมกำลังช่วยเหลือเยาวชนและโค้ชทีมฟุตบอลทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำ ที่จังหวัดเชียงราย ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการ ให้เป็น 1 ใน 9 คณะบุคคลที่ได้รับรางวัลในปีนี้

โดยจะมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี จะเป็นตัวแทนขึ้นรับรางวัลนี้ ขณะที่นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก และเด็กชายอดุลย์ สามอ่อน สมาชิกทีมหมูป่า จะเดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานในงาน Asia Game Changer Awards ที่นครนิวยอร์กด้วย โดยจะถือเป็นครั้งแรกที่มีคณะบุคคลจากประเทศไทยได้รับรางวัลนี้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่การมอบรางวัล Asia Game Changer Awards ครั้งที่ 5 ในปีนี้ มีบุคคลและกลุ่มคนสำคัญระดับโลก ที่ได้รับรางวัลนี้ อาทิ นางอินทรา นูยี อดีตซีอีโอของ PepsiCo, ทีมนักเรียนหญิงชาวอัฟกันที่เข้าแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก, กลุ่ม Syrian White Helmet และกลุ่มนักเทคนิคและเจ้าหน้าที่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ในหลายปีที่ผ่านมา ยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกเคยได้รับรางวัลนี้มาแล้ว อาทิ แจ็ค หม่า ซีอีโอของอาลีบาบา และ มาลาลา ยูซัฟไซ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวปากีสถาน​

การเดินทางเยือนนครนิวยอร์ค เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนหลายประเทศของสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน โดยขณะนี้สมาชิกกำลังเดินทางไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเยาวชน และร่วมแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรกับทีมเยาวชนอาร์เจนตินา ที่กรุงบัวโนสต์ไอเรสต์ ของอาร์เจนตินา นอกจากนี้ยังมีกำหนดการร่วมรับประทานอาหารกับนาย โทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลอีกด้วย

ก่อนจะมีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในวันอังคารที่ 9 ตุลาคม และร่วมออกรายการโทรทัศน์ Today Show ทางสถานีโทรทัศน์ NBC ที่นครนิวยอร์ก และ รายการ Ellen วาไรตี้ทอล์คโชว์ ชื่อดังของสหรัฐฯ จากนครลอส แองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากนี้ยังจะมีกำหนดทัศนศึกษา และพบปะชุมชนไทยที่นครลอส แองเจลิส โดยมีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 17 ตุลาคมนี้

(นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ จากวีโอเอ ภาคภาษาไทย รายงานจากนครนิวยอร์ก)

XS
SM
MD
LG