ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นยกย่องเวียดนามในนโยบายการเกษตรที่ช่วยแก้ปัญหาความอดอยากในประเทศที่มีมานาน


องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติหรือเอฟเอโอเร่งเร้าให้ชาติต่างๆเอาอย่างเวียดนามในการส่งเสริมผลผลิตทางเกษตรกรรมจนสามารถแก้ปัญหาความอดอยากที่เป็น ต้นเหตุของความไม่มั่นคงทางการเมือง

นายโคเซ กราซิอาโน่ ดา ซิลวา ผู้อำนวยการองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ ยกย่องนโยบายด้านการเกษตรกรรมของเวียดนามว่าช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหารและช่วยเพิ่มปริมาณการส่งออกในภาคพื้นที่เผชิญกับปัญหาความอดอยากมาช้านาน


นายดา ซิลวา กล่าวว่า เวียดนามเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่สามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกและแก้ปัญหาความอดยากในประเทศตนได้ เขาบอกว่า พัฒนาการนี้เป็นก้าวสำคัญของในการสร้างความมั่นคงทางการเมืองและเพื่อสันติภาพ

ราวหกสิบเปอร์เซ็นของจำนวนคนที่อดอยากและเป็นโรคขาดอาหารทั่วโลก อาศัยในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก องค์การเอฟเอโอได้มุ่งเน้นเรื่องการหาทางเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรที่ยั่งยืนในภาวะที่โลกกำลังเผชิญกับปัญหาราคาอาหารแพงขึ้น

ราคาสินค้าปลีกในเอเชียเพิ่งขึ้นสิบถึงสามสิบเปอร์เซ็นต์หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว นายดา ซิลว่า ผู้อำนวยการของเอฟเอโอเตือนว่าราคาอาหารที่สูงขึ้นอาจเป็นชนวนให้เกิดความไม่สงบทางการเมืองในภาคพื้น

นาย ดา ซิลวา ผู้อำนวยการของเอฟเอโอ กล่าวว่า เราได้เห็นตัวอย่างมาแล้วในหลายประเทศ โดยเฉพาะในบรรดาชาติอาหรับ ในอาฟริกาว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับปัญหาข้าวยากหมากแพง ชาวบ้านไม่พอใจรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จึงเกิดความขัดแย้งกันขึ้น

เวียดนามเปลี่ยนสถานภาพจากประเทศที่ขาดแคลนอาหารเมื่อสามสิบปีที่แล้ว กลายเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกรองจากประเทศไทย ปีที่แล้ว เวียดนามส่งออกข้าวถึง 7.2 ล้านตัน

ด้าน นายฮิโรยูกิ โกนูมะ ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียของเอฟเอโอ กล่าวว่า เวียดนามประสบความสำเร็จเพราะลงทุนทางด้านการวิจัยทางการเกษตร และเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆเอาเป็นแบบอย่าง

นายโกนูมะ ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียของเอฟเอโอ กล่าวว่า เวียดนามเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรขึ้นอย่างมากในช่วงสิบปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะผลผลิตข้าว ต้องยกนิ้วให้แก่นโยบายรัฐบาลที่เน้นการวิจัยที่เน้นส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตภาคการเกษตร

ผู้อำนวยการประจำเอเชียของเอฟเอโอคาดว่าประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งพันล้านคนภายในสามสิบแปดปีข้างหน้า จะมีผลให้เหลือที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมน้อยลงโดยเฉพาะในเอเชีย นี่ทำให้การผลิตอาหารขึ้นอยู่กับปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

นายโกนูมะ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงฮานอยว่า เอฟเอโอได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรในเกาหลีเหนือ และเพิ่มเริ่มต้นโครงการที่นั่น เขาบอกว่า หากเกาหลีเหนือสามารถเพิ่มผลผลิตได้หนึ่งตันต่อพื้นที่หกไร่หนึ่งงาน เกาหลีเหนือจะสามารถแก้ปัญหาความอดอยากของตนได้

XS
SM
MD
LG