ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ความท้าทายด้านเศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคงของหลายประเทศในเอเชียปีใหม่นี้


Workers are seen among the containers at Asia World port in Yangon, Myanmar, July 2, 2014.
Workers are seen among the containers at Asia World port in Yangon, Myanmar, July 2, 2014.

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ปี 2016 นี้จะเป็นปีที่มีความท้าทายสำหรับสำหรับเอเชียอย่างมาก

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:23 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเอเชียหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงในหลายประเทศในเอเชียในปีใหม่นี้ โดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และการรักษาความมั่นคง ในที่ประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐกับเวียดนามเมื่อเร็วๆ นี้ที่โฮจิมินห์ ซิตี้

การเลือกตั้งในหลายประเทศ

ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ รวมถึงการเลือกผู้นำใหม่ในเวียดนามและลาวในสัปดาห์นี้ การเลือกประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวัน ซึ่งทำให้จีนออกมาเตือนว่า อย่าเพ้อฝันว่าไต้หวันจะเป็นประเทศอิสระแยกออกจากจีนได้ และการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในฟิลิปปินส์ ที่ผู้สมัครคนแล้วคนเล่าถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีคุณสมบัติพอสำหรับตำแหน่ง

Evan Medeiros กรรมการผู้จัดการของ Eurasia Group กล่าวในที่ประชุมสุดยอดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเวียดนามที่โฮจิมินห์ ซิตี้ เมื่อเร็วๆ นี้ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากเกิดขึ้นในภูมิภาคในเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคง

ตามความเห็นของนักวิเคราะห์ผู้นี้ เศรษฐกิจในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก จะต้องหาแหล่งควาเจริญโตใหม่ จะพึ่งพาอาศัยการส่งออกอย่างที่เคยทำมาอีกต่อไปไม่ได้

การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ตัวอย่างที่ถูกนำมาพูดถึงคือจีน ซึ่งอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงเพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้จีนต้องลดการส่งออก ซึ่งหมายความว่าจีนซื้อวัตถุดิบน้อยลง ส่งผลกระทบถึงออสเตรเลีย ซึ่งแหล่งผลิตแร่เหล็กรายใหญ่ และถ่านหินจากอินโดนีเซีย

ในขณะที่ภาระหนี้สินมีมากขึ้น และราคาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นแบบฟองสบู่ ทำให้เศรษฐกิจจีนขาดความเสถียร แสดงอาการออกมาผ่านทางดัชนีราคาหุ้นที่ขึ้นๆ ลงๆ เป็นอย่างมากในช่วงสองสามเดือนมานี้ และเมื่อวันอังคาร รัฐบาลจีนประกาศว่ามูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศลดลงต่ำสุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา

พื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นคือกุญแจสำคัญ

Seongwon Park นักวิจัยของสถาบันนโยบายทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ เขียนใน blog เมื่อวันอาทิตย์ ระบุผลการสำรวจทัศนคติชาวเกาหลีใต้ที่สนับสนุนระบบเศรษฐกิจที่ไม่ผูกพันกับการเจริญเติบโตตลอดเวลา

และนักเศรษฐศาสตร์ Ed Dolan ยกตัวอย่างญี่ปุ่น ที่แม้แทบจะไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจมาเป็นเวลาหลายปี แต่ญี่ปุ่นให้การดูแลประชาชนของตนได้เป็นอย่างดี ในด้านการรักษาพยาบาล การมีอายุยืนยาว และการรักษาความปลอดภัยให้กับสาธารณชนและบุคคลได้ดีกว่าเศรษฐกิจที่โตเร็วและก้าวหน้ามากกว่าอย่างสหรัฐ

ปัญหาก็คือ หลายประเทศในเอเชีย ไม่ร่ำรวยอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น และไม่สามารถทำตามได้

การขยายตัวของเวียดนาม

Jocelyn Tran ผู้อำนวยการอาวุโสของ Walmart Global Sourcing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อยากเห็นการถ่ายโอนความรู้และเทคโนโลยีให้กับเวียดนาม เวียดนามจะได้ผลิตของป้อน Walmart และแข่งขันกับประเทศอื่นๆ อย่างสหรัฐ และญี่ปุ่นได้

การเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาค

ในด้านการรักษาความมั่นคง การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจช่วยให้ประเทศต่างๆในภาคพื้น ซื้อหาอาวุธ เช่นเครื่องบิน เรือและยุทโธปกรณ์ได้มากขึ้น

แต่ Evan Medeiros นักวิเคราะห์ของ Eurasia Group ให้ความเห็นว่า ความสัมพันธ์ด้านนี้ในเอเชีย จะเปลี่ยนจากแบบ hub & spoke ซึ่งมีสหรัฐเป็นศูนย์กลางล้อมรอบด้วย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และประเทศไทย ไปเป็นแบบต่างๆ หลากหลาย รวมทั้งการจัดคู่ที่แปลกออกไป เช่นระหว่างอินเดียกับเวียดนาม หรือออสเตรเลียกับญี่ปุ่น เป็นต้น

นักวิเคราะห์ผู้นี้ให้ความเห็นส่งท้ายว่า ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในลักษณะใด ปี 2016 นี้จะเป็นปีที่มีความท้าทายสำหรับสำหรับเอเชียอย่างมาก

XS
SM
MD
LG