ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาการท่องเที่ยวญี่ปุ่น! หลังนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าญี่ปุ่นเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว


Wall Street Journal รายงานว่าปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าญี่ปุ่นเกือบ 20 ล้านคน ซึ่งเกินความคาดหมาย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:09 0:00
Direct link

รายงานของ Wall Street Journal อ้างตัวเลขขององค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติของญี่ปุ่นที่เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเกือบ 50% จากของปีที่แล้ว ในจำนวนนี้เป็นชาวจีนหนึ่งในสี่ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากกว่าสองเท่าตัว

นับเป็นความสำเร็จของรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ที่ได้ดำเนินการต่างๆ เพื่อเอื้ออำนวยนักท่องเที่ยว รวมทั้งการผ่อนคลายกฎเกณฑ์เรื่องวีซ่า และการเพิ่มจำนวนสินค้าผลิตภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวสามารถซื้อได้โดยไม่ต้องเสียภาษี

แต่ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า สิ่งจูงใจนักท่องเที่ยวที่สำคัญคือค่าเงินเยนที่ลดลง ทำให้นักท่องเที่ยวที่รู้สึกเกรงขามกิตติศัพท์เรื่องค่าครองชีพและของราคาแพงในญี่ปุ่น มีความกล้าหาญมากขึ้น

ตัวเลขการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวในปีที่แล้วสูงเกือบสามหมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติใหม่ องค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติกล่าวว่า เท่ากับ 0.5% ของมูลค่าเศรษฐกิจของประเทศ

เมื่อสองปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรี Abe ได้ตั้งเป้าไว้ว่า จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศให้ขึ้นไปถึง 20 ล้านคนในอีกสี่ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นปีที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่เมื่อมีตัวเลขนักท่องเที่ยวล่าสุดออกมาเช่นนี้ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้เพิ่มจำนวนเป้าหมายขึ้นเป็น 30 ล้านคน แต่ไม่ได้ระบุปีไว้ด้วย

ทางด้านปัญหาที่ญี่ปุ่นกำลังหาทางแก้ไข สถาบันวิจัย Mizuho ส่วนงานหนึ่งของ Mizuho Financial Group ระบุว่าในอีกสี่ปีข้างหน้า ญี่ปุ่นจะขาดแคลนห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยว 41,000 ห้อง โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศราวๆ 25 ล้านคนในเวลานั้น

สถาบันวิจัย Mizuho ประมาณว่าจะต้องมีการลงทุนในเรื่องนี้เกือบห้าพันล้านดอลลาร์ โดยในขณะนี้ การท่องเที่ยวของญี่ปุ่นได้จัดสรรงบประมาณให้หลายสิบล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงห้องพักโรงแรมที่มีอยู่แล้ว จัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับห้องว่างไปตามสำนักงานท่องเที่ยวต่างๆ และชักชวนให้นักท่องเที่ยวออกไปใช้ห้องพักในชนบท ซึ่งมีห้องว่างมากกว่า

อีกทางหนึ่งคือการส่งเสริมให้เจ้าของบ้านเปิดห้องว่างรับนักท่องเที่ยว Airbnb บริการเช่าห้องพักตามบ้านรายงานว่า ได้เพิ่มรายชื่อเจ้าของบ้านที่มีห้องว่างให้เช่าเป็นสองเท่าตัวมาทุกปี

ปัญหาสำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ มีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองไม่พอ นักท่องเที่ยวต้องเข้าคิวคอยการตรวจหนังสือเดินทางเป็นเวลานาน โดยเฉลี่ยแล้วระหว่าง 40 ถึง 50 นาทีที่ท่าอากาศยานที่ Osaka และ Okinawa ในขณะที่เป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ ไม่อยากให้เกิน 20 นาที การเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเป็นทางออกทางเดียวสำหรับปัญหานี้

นักวิจัยการตลาด Masataka Ota ของ Japan Tourism Marketing กล่าวเตือนไว้ด้วยว่า อย่าลืมการตรวจคนเข้าเมืองตามท่าเรือ เพราะเวลานี้นักท่องเที่ยวในเอเชียเลือกการเดินทางทางเรือเพิ่มมากขึ้น

ปัญหาสำคัญอีกอันหนึ่งในการบริการนักท่องเที่ยว คือ เครื่อง ATM ซึ่งหายากมากในญี่ปุ่น เวลานี้ ธนาคารใหญ่สามแห่งของประเทศออกมากล่าวว่า จะ upgrade เครื่อง ATM หลังจากที่ถูกรัฐบาลเร่งเร้ากดดันมาหลายปี

นักวิจัยการตลาด Ota ให้คำเตือนส่งท้ายว่า ญี่ปุ่นจะต้องทำให้นักท่องเที่ยวมีความรู้สึกว่า อยากจะกลับมาเที่ยวอีกหลายๆ ครั้ง

XS
SM
MD
LG