ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประมงที่มากเกินพอดีส่งผลให้ประชากรปลาทะเลในเอเชียลดลง


ประชากรที่เพิ่มขึ้นในทวีปเอเชียส่งผลให้ทำการประมงกันมากขึ้นจนเกินพอดีในบริเวณใกล้ชายฝั่งทะเลทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก

ในเมืองซินดาหงัน (Sindangan) เมืองท่าการประมงทางใต้ของฟิลิปปินส์ เมืองนี้กำลังเจอกับปัญหาราคาปลาแพงขึ้นแต่ทรัพยากรปลาในทะเลหร่อยหรอ เป็นปัญหาที่พบทั่วเอเชียในปัจจุบัน

ทั่วบริเวณทะเลจีนใต้ จำนวนปลาที่จับได้ใกล้แนวชายฝั่งได้ลดปริมาณลงตั้งแต่ 30 ปีที่ผ่านมาผลักดันให้ชาวประมงออกไปหาปลาไกลออกไปจากชายฝั่งมากขึ้นและใช้เพิ่มขนาดของเรือประมงให้ใหญ่โตตามขึ้นไปด้วย

เบนจามิน ฟรานซิสโก้ เจ้าหน้าที่ด้านการประมงแห่งสหประชาชาติกล่าวว่าเมื่อปริมาณปลาลดลง ชาวประมงจะหาเทคนิคการจับปลาใหม่ๆมาใช้เพื่อเพิ่มปริมาณปลาที่จับได้

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติกล่าวว่าเทคนิคบางอย่างมีผลกระทบทางลบสูง ตั้งแต่การใช้อวนตาถี่ มีการใช้ระเบิดไดนาไมท์และเครื่องมือหาปลาแบบอื่นๆที่จับปลาที่อายุยังน้อยและปลาที่กำลังใกล้จะเข้าสู่ช่วงแพร่พันธุ์

วิธีการทำประมงแบบนี้ส่งผลกระทบต่อการขยายพันธุ์ของปลาในทะเล เพื่อแก้ปัญหานี้ คุณเบนจามิน ฟรานซิสโก้ เจ้าหน้าที่ด้านการประมงแห่งสหประชาชาติได้ส่งเสริมให้มีการใช้ระบบออกใบอนุญาติเพื่อควบคุมจำนวนเรือประมงที่ออกไปหาปลาในทะเล

ทวีปเอเชียมีจำนวนเรือประมงมากที่สุดในโลกหรือมีเรือประมงเกือบ 3 ล้านลำจากจำนวนเรือประมงทั้งหมด 4ล้านลำทั่วโลกและจากรายงานจากแหล่งต่างๆ จำนวนเรือหาปลาในเอเชียยังเพิ่มขึ้นตลอดเวลา

ในฮ่องกง ทางการมีความพยายามครั้งใหญ่ในการควบคุมจำนวนเรือประมง มีการห้ามล่าปลาในแนวใกล้ชายฝั่งและยังใีการจัดสรรงบประมาณ 200 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในการเพิ่มปริมาณปลาที่ชาวประมงจับได้
คุณ Ping-man เจ้าหน้าที่ประจำกรมการเกษตร การประมงและการอนุรักษ์แห่งฮ่องกงมีความหวังว่ามาตรการที่ใช้จะได้ผล

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามาตรการต่างๆที่ใช้บังคับจะช่วยเพิ่มปริมาณปลาที่จับได้ โดยประมาณว่าจะเพิ่มถึงสองเท่าตัวภายในช่วงเวลา 25 ปี ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่ามาตรการที่ฮ่องกงใช้ต้องการงบประมาณสูง ซึ่งทางการในประเทศต่างๆในเอเชียไม่สามารถทำได้

คุณเบนจามิน ฟรานซิสโก้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการประมงแห่งสหประชาชาติกล่าวว่าต้นตอของปัญหานี้เกิดจากความยากจน ความไร้ประสิทธอภาพของรัฐบาลท้องถิ่นในการรับมือกับปัญหาอย่างทันท่วงที และการขาดแคลนทุนรอนก็มีส่วนด้วย

คุณจูลี่ โบอ็อท เจ้าหน้าการประมงแห่งเมืองซินดาหงัน (Sindangan) ในฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ชาวประมงในพื้นที่ส่วนใหญ่ใช้อวนตาถี่มากในการจับปลาแม้ว่าจะถูกห้ามใช้มานานหลายปีแล้วเพราะอวนแบบนี้จับปลาตัวเล็กที่ยังไม่โตพอ

นายวิลเฟรโด้ ออร์เต้ก้า ชาวประมงชาวฟิลิปปินส์ขนาดเล็ก หาปลาเพื่อเลี้ยงปากท้องคนในครอบครัว เขามีลูกเก้าคน ในช่วงเข้าสู่ฤดูพายุ ในการออกหาปลารอบหนึ่งในช่วงตอนเช้า เขาจับปลาได้ในปริมาณน้อยมากคิดเป็นเงินได้แค่ 15 บาทเท่านั้น

เขาบอกว่าในช่วงหลายเดือนนี้ เขาจับปลาได้น้อยมาก เขาสามารถเก็บเงินได้บ้างในช่วงเดือนพฤศจิกายน ธันวาคมและมกราคม ด้วยการจับปลาซาร์ดีนตัวเล็ก

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่าปลาซาร์ดีนตัวเล็กที่ครอบครัวชาวประมงคนนี้จับได้ จะช่วยเลี้ยงครอบครัวของเขาได้ในวันนี้ แต่การจับปลาที่ยังเล็กเกินไปหมายถึงจำนวนปลาที่น้อยลงในอนาคต ทำให้ชาวประมงและครอบครัวที่พึ่งการประมงเพียงอย่างเดียวในการหาเลี้ยงปากท้องจะยิ่งยากจนมากขึ้นเพราะทรัพยากรปลาหร่อยหรอลงทุกวัน
XS
SM
MD
LG