ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขณะที่ญี่ปุ่นและสหรัฐพยายามส่งเสริมให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว ธนาคารกลางของประเทศต่างๆในเอเชียพยายามกันมิให้เงินสดหลั่งไหลเข้าประเทศ


ขณะที่ญี่ปุ่นและสหรัฐพยายามส่งเสริมให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว ธนาคารกลางของประเทศต่างๆในเอเชียพยายามกันมิให้เงินสดหลั่งไหลเข้าประเทศ
ขณะที่ญี่ปุ่นและสหรัฐพยายามส่งเสริมให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว ธนาคารกลางของประเทศต่างๆในเอเชียพยายามกันมิให้เงินสดหลั่งไหลเข้าประเทศ

รัฐบาลของประเทศต่างๆในเอเชียกำลังหมกมุ่นอยู่กับการหาวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวต่อไปขณะที่เงินทุนหลั่งไหลเข้ามามากขึ้นและเงินตราของประเทศแข็งตัวยิ่งขึ้นในการแลกเปลี่ยนกับเงินตราสกุลอื่นๆ บรรดานักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ธนาคารกลางของประเทศในเอเชียกำลังเตรียมรับภาวะที่เงินทุนหลั่งไหลเข้ามาขณะที่ประเทศที่เศรษฐกิจเข้มแข็งเหลือเกินในโลกสองประเทศคีอ ญี่ปุ่นและสหรัฐนำมาตรการใหม่มาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ในสัปดาห์นี้ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น มาซาอากิ ชิรากาวะ เร่งเร้าให้บรรดาประเทศที่เศรษฐกิจเจริญแล้วกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศตนต่อไป ซึ่งหมายถึงการคงอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากนั้นไว้ต่อไปและปล่อยเงินตราเข้าสู่ตลาดเพื่อส่งเสริมธนาคารให้กู้ยืมและเพื่อส่งเสริมการบริโภค แต่บรรดานักเศรษฐศาสตร์ทางเอเชียวิตกกังวลเกี่ยวกับผลสะท้อนที่จะเกิดตามมา เรื่องที่เสี่ยงมากก็คือเรื่องที่นักลงทุนจะคอยย้ายเงินไปลงทุนตามประเทศที่จะได้ผลตอบแทนสูงในภูมิภาคและการไปทำให้ราคาของทรัพย์สินและหุ้นสูงขึ้นไป

อัตราดอกเบี้ยในประเทศทางเอเชียหลายแห่งซึ่งนับว่าต่ำนั้นก็ยังสูงกว่าที่ญี่ปุ่นและสหรัฐ ดังนั้นนักลงทุนจึงได้ผลตอบแทนมากขึ้นทางเอเชีย กองทุนซึ่งตามปรกติจะลงทุนซื้อพันธบัตรอเมริกันก็เปลี่ยนมาซื้อพันธบัตรของประเทศทางเอเชียแทน ในช่วงเก้าเดือนแรกของปีนี้ จีนซึ่งมีเงินตราสำรองเป็นเงินเหรียญสหรัฐอยู่สองจุดหกล้านล้านนั้น มีพันธบัตรของรัฐบาลเกาหลีใต้อยู่ในความครอบครองเพิ่มขึ้นสามเท่าตัว

แต่การที่เงินทุนหลั่งไหลเข้ามาทำให้ค่าของเงินตราของประเทศทางเอเชียแข็งตัว ทำให้ราคาสินค้าออกสูงขึ้นและเป็นผลเสียต่อผลิตผลทางเศรษฐกิจ

นักวิจัย เจียง ยัง-สิก แห่งสถาบัน Samsung Economic Research ณ กรุงโซลกล่าวว่า เงินทุนที่หลั่งไหลเข้ามานี้มักจะเข้าสู่ตลาดการเงินในลักษณะเป็นการลงทุนระยะสั้นและจะโดนย้ายออกไปหลังจากทำกำไรให้นักลงทุนแล้ว ตามปรกติ ธนาคารชาติต่างๆ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อมีเงินตราจำนวนมากหมุนเวียนอยู่ในระบบ ซึ่งสามารถทำให้เงินเฟ้อได้ แต่ในหลายประเทศทางเอเชียนั้น การที่อัตราดอกเบี้ยสูงยิ่งจะดึงดูดเงินทุนเข้ามามากขึ้น ทำให้เงินตราของประเทศแข็งตัวและเป็นผลเสียต่อการส่งออก ในเดือนนี้ อินโดนีเซียและออสเตรเลียคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม ธนาคารแห่งเกาหลีก็ทำเช่นนั้นเมื่อวันพฤหัสบดี เมื่อวันพฤหัสบดีเช่นกัน การเงินแห่งสิงคโปร์ตัดสินใจให้ค่าเงินเหรียญสิงคโปร์ปรับตัวได้มากขึ้น เพื่อให้มีช่องทางมากขึ้นสำหรับการปรับระหว่างความเสี่ยงเกี่ยวกับเงินเฟ้อและภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วให้สมดุลย์กัน สำหรับธนาคารแห่งประเทศไทยจะตัดสินใจในวันที่ 20 เดือนนี้ว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งขณะนี้อยู่ในระดับ 1.75 % ซึ่งนับว่าต่ำเป็นที่สองรองจากญี่ปุ่นนั้นหรือไม่? ค่าของเงินบาทแข็งตัวสูงกว่าเดิม 11%ในปีนี้ บรรดาผู้ส่งออกของไทยเตือนว่าจะมีการปลดลูกจ้างพนักงานขณะที่ความต้องการผลิตภัณฑ์ไทยลดลง

ส่วนนักเศรษฐศาสตร์บางส่วนไม่แน่ใจว่านโยบายต่างๆในเอเชียดังที่กล่าวมาแล้วจะทำงานได้ผลแค่ไหน?

XS
SM
MD
LG