ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปลา Asian Carp เป็นภัยคุกคามปลาท้องถิ่นในรัฐมิเนสโซต้าจนทำให้รัฐใช้เงินมากมายในการจำกัดการแพร่พันธุ์


ปลาจำพวกปลาไนจากเอเชีย หรือ Asian Carp เป็นภัยคุกคามปลาท้องถิ่นในรัฐมิเนสโซต้าจนทำให้รัฐใช้เงินมากมายในการจำกัดการแพร่พันธุ์ หลังจากที่ปลาไนเหล่านี้ขยายพันธุ์จนมีจำนวนนับล้านตัวและแย่งอาหารปลาที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจของชาวประมง

ปลาจำพวกปลาไนจากเอเชีย หรือ Asian Carp ถูกเริ่มใช้ในการกำจัดสาหร่ายที่ที่มีมากเกินไปในฟาร์มเลี้ยงปลาเชิงพาณิชย์เมื่อยี่สิบปีก่อน ในแม่น้ำมิเนสโซต้า

แต่เพราะนิสัยกินจุและชอบรุกราน ขณะนี้ปลาชนิดนี้กำลังเป็นภัยคุกคามปลาท้องถิ่นในรัฐมิเนสโซต้าจนทำให้รัฐใช้เงินมากมายในการจำกัดการแพร่พันธุ์ หลังจากที่ปลาไนเหล่านี้ขยายพันธุ์จนมีจำนวนนับล้านตัวและแย่งอาหารปลาที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจของชาวประมง นอกจากนั้นยังมีคนกังวลว่าถ้าปลาไนเหล่านี้ขยายพันธุ์ไปทางเหนือถึงทะเลสาป Great Lakes ระบบนิเวศน์ และแหล่งท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบอีกด้วย

แผนสะกัดกั้นปลาไนไม่ให้แผ่อาณาจักรมาทางเหนือรวมถึงโครงการการปิดทางสัญจรทางน้ำซึ่งผลักดันโดยวุฒิสมาชิอเมริกัน Amy Klobuchar แต่ก็มีผู้เรียกร้องให้ศึกษาผลกระทบของแผนดังกล่าวให้รอบคอบกว่านี้ คุณ Greg Breining นักเขียนเจ้าของผลงานหนังสือหลายเล่มด้านสิ่งแวดล้อม กว่าว่าถ้าตัดทางสัญจรทางน้ำ ผู้ขนส่งและนักเดินทางอาจหันไปชัถนนมากขึ้นและนั่นก็คงจะไม่ป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

ทางด้านนักชีววิทยาหลายคนรวมทั้ง Mark Davis จาก Macalester College ยอมรับว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะเข้าใจธรรมชาติการอพยพและการขยายพันธุ์ของปลาไนสายพันธุ์เอเชีย และอาจเป็นไปได้ว่าปลาท้องถิ่นอาจไม่ถึงกับสูญพันธุ์ถ้าอยู่ในสิ่งแวดล้อมเดียวกับปลาไน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG