ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชุม ASEM Summit เริ่มแล้วที่เวียงจันทน์ ประเด็นสำคัญคือเรื่องเศรษฐกิจ


ประเด็นเรื่องเศรษฐกิจเอเชียและยุโรปจะเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป หรือ ASEM summit ครั้งที่ 9 ที่กรุงเวียงจันทน์ ท่ามกลางปัญหาทางการเงินที่กำลังคุกคามเศรษฐกิจยุโรป ทำให้ยุโรปต้องพยายามหาประโยชน์จากเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของประเทศในเอเชีย

ประธานคณะกรรมการสหภาพยุโรป นาย Jose Manuel Barroso กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอาทิตย์ที่กรุงเทพฯ ว่าการประชุมครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของเอเชียและยุโรป รวมทั้งหารือเรื่องภัยคุกคามด้านความมั่นคงกับประเทศพันธมิตรในเอเชีย นาย Barroso กล่าวว่าปัจจุบันเอเชียกำลังมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆบนเวทีโลก และการพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจของเอเชียและยุโรปก็ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ของทั้งสองภูมิภาคนี้

ประเทศไทยคือประเทศแรกที่เป็นเจ้าภาพการประชุม ASEM เมื่อปี พ.ศ 2539 ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ไทยมีเป้าหมายเจรจากับสหภาพยุโรปในเรื่องข้อตกลงเปิดเขตการค้าเสรีไทย-ยุโรป

นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวถึงการประชุม ASEM ครั้งที่ 9 ที่เวียงจันทน์ว่า เป็นเวทีสำคัญในการหารือในหลายๆประเด็นร่วมกัน และว่าการประชุมครั้งนี้คือโอกาสที่ผู้นำเอเชียและยุโรปจะได้นั่งลงหารือกันเพื่อหาแนวทางกระตุ้นการเติบโตทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งหารือในเรื่องสิทธิมนุษยชน ปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ และความมั่นคงในภูมิภาค

ทางด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมพยายามกดดันผู้นำประเทศต่างๆให้หันมาสนใจในปัญหาภายในประเทศ เช่นความขัดแย้งเรื่องที่ดินและการต่อต้านการก่อสร้างเขื่อนในประเทศลาว
XS
SM
MD
LG