ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาเซียนสรุปการประชุมรัฐมนตรีที่พนมเปญ เน้นสร้างสันติภาพในภูมิภาค


Officials do the "ASEAN-way handshake" for a group photo at the Sokha Hotel in Phnom Penh, Cambodia, Aug. 4, 2022
Officials do the "ASEAN-way handshake" for a group photo at the Sokha Hotel in Phnom Penh, Cambodia, Aug. 4, 2022

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน (ASEAN) สรุปการประชุมประจำปีที่กรุงพนมเปญ โดยให้คำมั่นว่าจะร่วมสร้างสันติภาพในทะเลจีนใต้ พร้อมส่งคำเตือนไปยังรัฐบาลทหารเมียนมา และแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาและเจ้าภาพการประชุมอาเซียนในปีนี้ กล่าวว่า รัฐบาลทหารเมียนมาประสบความล้มเหลวในการสร้างความเชื่อมั่นในหมู่ผู้นำอาเซียน ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นในกระบวนการยุติความรุนแรงทางการเมืองในเมียนมา

ประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนที่กัมพูชา ถูกปกคลุมด้วยบรรยากาศความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน สืบเนื่องจากการเยือนไต้หวันของ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความไม่พอใจอย่างยิ่งของรัฐบาลกรุงปักกิ่ง นำไปสู่การซ้อมรบครั้งใหญ่รอบไต้หวันในวันพฤหัสบดีต่อเนื่องถึงวันอาทิตย์

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมอาเซียนครั้งนี้ด้วย ต่างกล่าวตอบโต้กันถึงกรณีที่เกิดขึ้นที่ไต้หวัน โดยรัฐมนตรีหวัง อี้ เรียกการเยือนไต้หวันของ ส.ส.เพโลซี ว่า "บ้าคลั่ง ไร้ความรับผิดชอบ และไร้เหตุผล"

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า จุดยืนของสหรัฐฯ ในเรื่องไต้หวันยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และสหรัฐฯ ยึดมั่นต่อการ "สร้างสันติภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน" และต่อต้านการใช้กำลังทุกรูปแบบเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานะของประเทศอื่น

 ASEAN 9 Patch-up and Wrap-up Foreign Ministers Summit
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00

ทั้งนี้ แถลงการณ์ร่วมสรุปการประชุมระดับรัฐมนตรีที่กรุงพนมเปญ ระบุถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามมติของสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายแห่งทะเล ซึ่งจีนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมตั้งแต่ปี 2016 นอกจากนี้ยังเน้นย้ำความจำเป็นในการพัฒนาระบบสาธารณสุขและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในอาเซียน การแก้ปัญหาห่วงโซ่อุปทานติดขัด การสร้างงานสำหรับสตรี และการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

และในเดือนพฤศจิกายนนี้ บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนจะร่วมประชุมสุดยอดที่กัมพูชาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศมาตรการที่จะนำมาใช้เพื่อกดดันรัฐบาลทหารเมียนมา ท่ามกลางการจับตามองของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG