ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"การประชุมสุดยอด รัสเซีย - อาเซียน" เวทีสำคัญในการวางยุทธศาสตร์ใหม่ของรัสเซีย


Russia Putin
Russia Putin

รัสเซียกำลังหันกลับมามุ่งเน้นทางเอเชียมากยิ่งขึ้น ภายใต้ยุทธศาสตร์ “U-turn to the East”

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00
Direct link

แถลงการณ์ของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ที่กล่าวต้อนรับผู้ร่วมการประชุมสุดยอดระหว่างรัสเซียกับสมาคมอาเซียน ที่เมืองตากอากาศ Sochi ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค.นี้ ถูกโพสต์ลงในเว็บไซต์ของการประชุมอย่างเป็นทางการ คือ asean20.ru เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ปธน.ปูติน ระบุว่าการประชุมครั้งนี้จะครอบคลุมในหลายประเด็น ตั้งแต่การสร้างความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การหาวิธีใหม่ๆ ในการต่อต้านผู้ก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ การพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

ผู้นำรัสเซียยังกล่าวด้วยว่า ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา รัสเซียกับอาเซียน 10 ประเทศ ได้ร่วมกันหารือเพื่อจัดการประเด็นโลกต่างๆ หลายด้าน ผ่านเวทีการประชุมในหลายระดับ เช่น East Asia Summit และการประชุมสมาคมอาเซียน

ทางด้านคุณ Grigory Lokshin นักวิจัยที่ศูนย์เวียดนามและอาเซียนศึกษา ของสถาบันวิทยาศาสตร์การศึกษาตะวันออกไกลของรัสเซีย กล่าวกับสำนักข่าว TASS ของรัสเซียว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้ จะเป็นเวทีสำคัญในการกำหนดยุทธศาสตร์ใหม่ของรัสเซีย ที่ใช้ชื่อว่า “U-turn to the East”

คุณ Lokshin กล่าวว่ารัสเซียคือประเทศแถบมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งมีชายฝั่งยาวที่สุด พื้นที่ส่วนใหญ่ของรัสเซียอยู่ในเอเชีย ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ของรัสเซียจึงอยู่ในภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ การทหาร หรือการเมือง นั่นหมายความว่าสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของเอเชีย จึงมีผลกระทบต่อรัสเซียโดยตรง

นักวิเคราะห์ผู้นี้ระบุว่า ภายใต้ยุทธศาสตร์ของรัสเซียที่หันกลับมาให้ความสำคัญกับเอเชียมากยิ่งขึ้นนี้ การสานสัมพันธ์กับจีนเพียงประเทศเดียวนั้นไม่เพียงพอ แต่ยังต้องเพิ่มความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจการค้ากับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อย่างเต็มรูปแบบ ตลอดจนขยายความร่วมมือกับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

ปัจจุบัน ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศมีประชากรรวมกันราว 600 ล้านคน มูลค่าผลผลิตมวลรวมหรือ GDP ของอาเซียนนั้น อยู่ที่ระดับประมาณ 3 ล้านล้าน 5 แสนล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 4 ล้านล้านดอลลาร์ภายในอีก 4 ปี ขณะที่ปริมาณการลงทุนจากต่างชาติไปยังอาเซียน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 136,000 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

การประชุมสุดยอดระหว่างรัสเซียกับสมาคมอาเซียนครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมระหว่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซียในปี ค.ศ.2016 เป้าหมายของการประชุมคือการหารือเรื่องการเพิ่มความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างรัสเซียกับอาเซียน ตลอดจนความร่วมมือทางวัฒนธรรม การเมือง และความมั่นคง ภายใต้คำขวัญของการประชุมว่า “เดินหน้าสู่การเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์เพื่อเป้าหมายที่ดี”

รัสเซียเป็นหนึ่งในพันธมิตรด้านการเจรจาของอาเซียนมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1996 ปีนี้จึงถือเป็นโอกาสครบรอบ 20 ปีความสัมพันธ์รัสเซีย – อาเซียน ส่วนการประชุมสุดยอดรัสเซีย – อาเซียน เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2005 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย

XS
SM
MD
LG