ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักการทูตเวียตนาม นาย Le Luong Minh เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนต่อจากอดีตรมต.ต่างประเทศไทย นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ


สมาคมอาเซียน (ASEAN) มีเลขาธิการคนใหม่แล้ว นาย Le Luong Minh นักการทูตเวียตนามเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนสืบต่อจากดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม2556

นับเป็นครั้งแรกที่เวียตนามเข้ารับตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างจีนกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเรื่องทะเลจีนใต้มีเพิ่มมากขึ้น

จีนกล่าวอ้างสิทธิในบริเวณทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ทับซ้อนกับการอ้างสิทธิ์ในบริเวณดังกล่าวโดย บรูไน มาเลย์เซีย ฟิลิปปินส์ เวียตนาม และไต้หวัน เป็นที่เชื่อว่า บริเวรดังกล่าวที่มครๆอยากเป็นเจ้าของนี้ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยน้ำมัน แก๊สธรรมชาติ และปลา

ความขัดแย้งดังกล่าวทำให้เกิดการประจันหน้ากันทางทะเล การจับกุมชาวประมง และการใช้โวหารร้อนแรงเกี่ยวกับการอ้างอธิปไตยของประเทศเหล่านี้ตอบโต้ซึ่งกันและกัน

ในขณะที่การประชุมสุดยอดของอาเซียนในเรื่องนี้ในช่วงปีที่ผ่านไปในกัมพูชา ประสบความล้มเหลว ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวโทษว่าเป็นผลของอิทธิพลที่จีนมีเหนือกัมพูชา ซึ่งเป็นประธานในการประชุมและประเทศอื่นๆที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

อาจารย์ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธุ์ แห่งมหาวิทยาลัยเกียวโต ซึ่งให้สัมภาษณ์ทาง Skype กล่าวว่า เวียตนามจะบรรลุประโยชน์ของชาติได้ ถ้านำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมอาเซียน และแสดงตนสนับสนุนแนวทางการแก้ปัญหาของอาเซียน ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่า กลไกแก้ไขความขัดแย้งของอาเซียนนั้น ได้ผล เป็นกลยุทธ์ที่ไม่มีใครสูญเสีย

ส่วนศาสตราจารย์ Carl Thayer ซึ่งสอนวิชารัฐศาสตร์อยู่ที่ Australian Defense Force Academy ในนคร Sydney ประเทศออสเตรเลีย และให้สัมภาษณ์ทาง Skype เช่นกัน ให้ความเห็นว่า ในตอนนี้ อาเซียนน่าจะใช้การทูตอย่างเงียบๆกับจีน เพราะจีนกำลังเปลี่ยนแปลงทั้งผู้นำและทีท่า

นักวิชาการผู้นี้ให้ความเห็นว่า แม้นาย Xi Jinping จะได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนแล้วก็ตามแต่ยังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศ จึงไม่ควรจะท้าทายจีนในเรื่องทะเลจีนใต้ในขณะนี้ ควรจะรอดูเสียก่อนว่า อาเซียนจะดำเนินการอย่างไรได้บ้างกับผู้นำและทีมงานชุดใหม่ของจีน

ศจ. Carl Thayer กล่าวว่า จีนน่าจะมีความสบายใจได้ด้วยที่ประธานใหม่ของอาเซียน คือ สุลต่านของบรูไน ซึ่งชอบที่จะดำเนินการทางการทูตเงียบๆ

อาจารย์ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธุ์ให้ความไว้ด้วยว่า จีนควรลดโวหารเพื่อลดความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ด้วย เพราะจีนต้องพึ่งพาอาศัยอาเซียนในการพัฒนาเศรษฐกิจของตน และว่าสิ่งที่จีนควรทำ คือสร้างสภาพแวดล้อมที่สงบสันติขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของจีนเอง
XS
SM
MD
LG