ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีต่างประเทศของบรรดาภาคีแห่งสมาคมอาเซียน เปิดการประชุมเรื่องความมั่นคงของภูมิภาคที่เวียดนาม


รัฐมนตรีต่างประเทศของสิบภาคีแห่งสมาคมอาเซียน เริ่มการประชุมเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่เวียดนาม บรรดาผู้นำของชาติอื่นๆ จากย่านเอเชียและแปซิฟิคจะมาร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย คาดว่าจะมีการยกเรื่องความกังวลใจ เกี่ยวกับเกาหลีเหนือและพม่าขึ้นมาหารือกันด้วย

การประชุมประจำปีมีกำหนดสี่วันของรัฐมนตรีต่างประเทศ ของสิบภาคีสมาคมอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงเริ่มขึ้นแล้วที่กรุงฮานอยในวันอังคาร เรื่องที่จะนำมาหารือกันได้แก่การปรับปรุงด้านความมั่นคงของภูมิภาคให้ดียิ่งขึ้นและความร่วมมือกันในด้านต่างๆ ผู้นำของชาติอื่นๆ ในเอเชียและของชาติตะวันตกก็มาร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เหวียน ตั้น หยุง เป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม เขากล่าวผ่านล่ามว่าการธำรงรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคเป็นความปรารถนาที่มีมาช้านานเหลือเกิน และเจตนารมณ์อันแรงกล้าของภาคีสมาคมอาเซียนทุกภาคีและของประเทศอื่นๆในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคก็คือสมาคมอาเซียนควรแสดงให้เห็นถึงเสถียรภาพและบทบาทในการเป็นพลังระดับแนวหน้าในการส่งเสริมเรื่องการเจรจาพาทีและการร่วมมือเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองและความมั่นคงเพื่อเห็นแก่สันติภาพ ความรุ่งเรืองไพบูลย์และความมั่นคงของภูมิภาค

ภาคีสมาคมอาเซียนคือบรูไน พม่า กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์และประเทศไทยจะมีการประชุมแบบทวิภาคีตลอดสัปดาห์นี้ด้วย

ในวันศุกร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของภาคีสมาคมอาเซียนจะประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอีกสิบเจ็ดประเทศรวมทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป อินเดีย นิวซีแลนด์และสหรัฐ

คาดกันว่าจะมีการแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ซึ่งโทษเกาหลีเหนือว่าจมเรือรบของตนลำหนึ่งเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งเกาหลีเหนือปฏิเสธว่าไม่ได้ทำ และเรื่องความตึงเครียดกับพม่าอันเกิดจากการที่สงสัยกันว่าพม่ามีความทะเยอทยานที่จะมีอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้สมาคมอาเซียนยังคัดค้านการพัฒนาด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย

ภาคีของสมาคมอาเซียนเร่งเร้าพม่าให้จัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้โดยให้ดำเนินไปอย่างเสรีและยุติธรรม

ระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำในวันจันทร์ เลขาธิการสมาคมอาเซียน ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณกล่าวต่อบรรดาผู้สื่อข่าวว่า นักการทูตแถลงไว้อย่างชัดเจนว่าการเลือกตั้งในพม่าควรเป็นการเลือกตั้งที่น่าเชื่อถือได้ ดร. สุรินทร์กล่าวด้วยว่า ถ้าสมาคมอาเซียนหรือภาคีของสมาคมอาเซียนสามารถช่วยเหลือและสนับสนุนในทางหนึ่งทางใดได้ ก็เต็มใจจะช่วย เพราะเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อภูมิภาค ต่อสมาคมอาเซียนเอง และต่อพม่าเองถ้าการเลือกตั้งนั้นน่าเชื่อถือ

รัฐบาลทหารพม่ายังมิได้ประกาศให้ทราบว่าการเลือกตั้งจะทำกันในวันไหน มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันว่าการเลือกตั้งเป็นเรื่องหลอกลวงซึ่งมีจุดมุ่งหมายจะทำให้ฝ่ายทหารครองอำนาจต่อไปในพม่า

แต่ทว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ จอร์จ เหยียว แสดงความรู้สึกมองการณ์ไปในทางดีว่าการเลือกตั้งสามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเป็นขั้นๆไปในพม่าได้

นาย จอร์จ เหยียว กล่าวว่า มองไม่เห็นว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากสภาพที่เห็นๆกันอยู่นี้อย่างเฉียบพลัน แต่ก็มองเห็นว่าเป็นการผันไปอีกทางหนึ่งที่ทรงความสำคัญ ซึ่งจะนำพม่าไปสู่สถานการณ์ที่ผิดแผกไปจากเดิม คือมีรัฐบาลตามระบอบรัฐธรรมนูญและรัฐบาลที่จะยอมให้เศรษฐกิจเปิดกว้างมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศยังเห็นพ้องต้องกันว่ารัสเซียและสหรัฐควรมีความเกี่ยวพันในการประชุมที่เรียกว่าการประชุมสุดยอดของเอเชียตะวันออกให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม แต่เตือนด้วยว่าสมาคมอาเซียนควรเป็นผู้ควบคุมระเบียบวาระการประชุมต่อไปอย่างเดิม

การประชุมสุดยอดของเอเชียตะวันออกนี้ นอกจากภาคีของสมาคมอาเซียนแล้ว มีออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และนิวซีแลนด์เข้าร่วมด้วย

ในวันศุกร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของบรรดาภาคีสมาคมอาเซียนจะประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศเหล่านั้น ของสหภาพยุโรปและของอีกแปดประเทศซึ่งมีเกาหลีเหนือรวมอยู่ด้วย คาดว่าเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากในระเบียบวาระการประชุมก็คือเรื่องความวิตกห่วงใยที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตึงเครียด

XS
SM
MD
LG