ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมอาเซียนวันสุดท้ายจบลงด้วยการสรุปแนวทางซึ่งเชื่อว่าจะนำไปสู่การแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้


การประชุมอาเซียนวันสุดท้ายจบลงด้วยการสรุปแนวทางซึ่งเชื่อว่าจะนำไปสู่การแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้
การประชุมอาเซียนวันสุดท้ายจบลงด้วยการสรุปแนวทางซึ่งเชื่อว่าจะนำไปสู่การแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ผู้นำจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ร่วมประชุมนอกรอบเป็นครั้งที่ 2 ในวันสุดท้ายของการประชุมด้านความมั่นคงของสมาคมประชาชาติเอเซียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย พร้อมกันนี้ที่ประชุมสมาคมอาเซียนยังได้สรุปแนวทางซึ่งเชื่อว่าจะนำไปสู่การแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการประชุมหกฝ่ายว่าด้วยเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้แก่ สหรัฐ จีน รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ร่วมเจรจานอกรอบในวันสุดท้ายของการประชุมด้านความมั่นคงของสมาคมอาเซียนที่เกาะบาหลีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่าการเจรจาดังกล่าวดำเนินไปด้วยดีแม้ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียและประธานสมาคมอาเซียนคนปัจจุบัน นาย Marty Natalegawa กล่าวว่า ความพยายามของอาเซียนที่นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มาเจรจานอกรอบที่เกาะบาหลีครั้งนี้ คือสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าอาเซียนกำลังมีบทบาทมากขึ้นในกระบวนการสร้างสันติภาพในเอเซีย

การเจรจาระหว่างสองเกาหลีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีหลังการเจรจาครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ 2551 ซึ่งครั้งนั้นผู้แทนของเกาหลีเหนือเดินออกจากประชุมเรื่องการปลดอาวุธเพื่อประท้วงกระแสวิจารณ์ของนานาชาติในเรื่องการทดลองจรวดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลียิ่งตึงเครียดรุนแรงมากขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เกาหลีเหนือได้แสดงท่าทีว่าต้องการกลับสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าอาจเป็นเกาหลีเหนือต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและเศราฐกิจในปัจจุบัน ในขณะที่พันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือได้แก่จีน ก็พยายามผลักดันให้เกิดการเจรจาอีกครั้งเช่นกัน

อีกด้านหนึ่งของการประชุมสมาคมอาเซียนวันสุดท้าย บรรดาผู้นำอาเซียนได้สรุปถึงแนวทางจัดทำแผนแก้ไขข้อพิพาทเรื่องทะเลจีนใต้โดยบอกว่าเป็นความสำเร็จสำคัญของการประชุมครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้จีนและสมาชิกสมาคมอาเซียนตกลงให้มีแนวทางปฏิบัติแบบกว้างๆเพื่อให้บรรลุผลตามปฏิญญาว่าด้วยเรื่องทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จัดทำขึ้นเมื่อ 9 ปีที่แล้ว

แต่ไม่ใช่ผู้แทนอาเซียนทุกคนที่ยินดีกับข้อสรุปดังกล่าวในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ นาย Albert Del Rosario ชี้ว่าแนวทางปฏิบัติเพื่อจัดการข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะยังมิได้ระบุถึงกระบวนการแบ่งแยกพื้นที่ความขัดแย้งออกจากพื้นที่ที่ไม่มีความขัดแย้งดังกล่าว และยังมิได้ระบุถึงความชอบธรรมของจีนในการอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำที่ห่างจากชายฝั่งจีนราว 1,000 กิโลเมตร รัฐมนตรี Del Rosario ยังบอกด้วยว่าฟิลิปปินส์ได้ยื่นเอกสารกรอบแนวทางปฏิบัติที่จำเพาะเจาะจงและลงรายละเอียดมากกว่าเดิมให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของอาเซียนตรวจสอบแล้ว ซึ่งจะมีการหารือเรื่องนี้ในการประชุมสมาคมอาเซียนที่กรุงมะนิลาในช่วงปลายเดือนกันยายน

ในวันสุดท้ายของการประชุมสมาคมอาเซียนครั้งนี้ ที่ประชุมยังได้ระบุถึงความคืบหน้าในการกระตุ้นให้พม่าปฏิรูปการเมืองก่อนที่พม่าจะขึ้นเป็นประธานสมาคมอาเซียนในอีก 3 ปีข้างหน้า รวมทั้งเรื่องบทบาทของอาเซียนในการเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านพรมแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาด้วย

XS
SM
MD
LG