ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานอาเซียน ‘เตือน’ เมียนมากรณีการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน


A worker adjusts an ASEAN flag at a meeting hall in Kuala Lumpur, Malaysia, October 28, 2021. REUTERS/Lim Huey Teng
A worker adjusts an ASEAN flag at a meeting hall in Kuala Lumpur, Malaysia, October 28, 2021. REUTERS/Lim Huey Teng

กัมพูชา ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) แสดงความกังวลอย่างมากต่อการยกระดับการใช้ความรุนแรงในเมียนมา ก่อนจะมีการประชุมนัดพิเศษรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิก ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในแถลงการณ์ที่กัมพูชาเปิดเผยออกมาในวันพุธ มีการเรียกร้องให้เมียนมายับยั้งชั่งใจ และประกาศหยุดยิงทันที รวมทั้ง ขอให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกันด้วย

เนื้อความในแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า “เรารู้สึกเศร้าใจอย่างมากต่อเหตุการเสียชีวิตและบาดเจ็บที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และต่อเหตุทุกข์ระทมของประชาชนตาดำ ๆ ในเมียนมาต้องเผชิญ”

ทั้งนี้ บรรดานายทหารในรัฐบาลเมียนมาถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าร่วมประชุมระดับสูงของอาเซียนตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว หลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่นำโดย นาง ออง ซาน ซู จี และทำการคุมขังอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนรายนี้ รวมทั้งนักเคลื่อนไหวนับพัน พร้อม ๆ กับทำการปราบปรามผู้ต่อต้าน อันนำมาซึ่งการขยายวงของกลุ่มเคลื่อนไหวติดอาวุธในเมียนมาไปด้วย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเปิดเผยว่า เมียนมาจะไม่เข้าร่วมการประชุมที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี โดยการหารือครั้งนี้จะเน้นไปที่การหาหนทางผลักดันกระบวนการสร้างสันติในเมียนมา ก่อนจะมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือนหน้า

แดเนียล คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เรียกสถานการณ์ที่เมียนมาว่าเป็น “โศกนาฏกรรม” และกล่าวว่า การหาวิธีรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็น “สิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด” ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่จะกำลังจะจัดขึ้น

คริเทนบริงค์ กล่าวด้วยว่า ระหว่างการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า สหรัฐฯ จะ “เรียกร้องอย่างแข็งขัน” ให้ยกระดับการกดดันรัฐบาลทหารเมียนมาให้มากขึ้นไปอีกด้วย พร้อมระบุว่า “เราจะไม่นั่งนิ่งเฉย ขณะที่เหตุความรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่อง เราจะไม่นั่งนิ่งเฉย ขณะที่ รัฐบาลทหาร(เมียนมา) เตรียมจัดการเลือกตั้งที่จะเป็นเรื่องเท็จและหลอกลวง ซึ่งมีการพูดไว้ว่า จะจัดขึ้นในปีหน้า”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG