ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยเผยข้อมูลที่น่าสนใจจากการศึกษาวิเคราะห์พฤติกรรมการตอบอีเมลของคนในปัจจุบัน


ทีมนักวิจัยของ Yahoo Labs และมหาวิทยาลัย USC ร่วมกันวิเคราะห์การส่งและตอบอีเมล 16 พันล้านชิ้นของผู้ใช้บริการอีเมล Yahoo 2 ล้านคน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

บทความของหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ระบุว่า ทีมนักวิจัยของ Yahoo Labs และมหาวิทยาลัย Southern California หรือ USC ร่วมกันวิเคราะห์การส่งและตอบอีเมล 16 พันล้านชิ้นของผู้ใช้บริการอีเมลของ Yahoo 2 ล้านคน ที่สมัครเข้าร่วมโครงการวิจัยนี้

นักวิจัยจับเวลาในการตอบอีเมล รวมทั้งความยาวของคำตอบ และจำนวนอีเมลที่ตอบ ได้มีการนำผลการศึกษาดังกล่าวไปเสนอต่อที่ประชุมสัมนา International World Wide Web ในปีนี้ที่นคร Florence ประเทศอิตาลี

พอจะสรุปผลของการวิจัยได้ว่า 90% ของอีเมลที่ส่งไปได้รับคำตอบภายในวันเดียวกัน และมีความเป็นไปได้อย่างมากว่าผู้รับอีเมลจะตอบกลับภายในเวลาสองนาที และแม้ผู้รับส่วนใหญ่จะพยายามตอบอีเมล แต่จำนวนอีเมลมีเพิ่มมากขึ้นอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้น โดยทั่วไปแล้วจะมีการตอบอีเมลน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนที่ได้รับ

ในขณะเดียวกัน อายุที่แตกต่างกัน คำตอบอีเมลก็แตกต่างกันด้วย

อาจารย์ Kristina Lerman ซึ่งสอนวิชา Computer Science ที่ USC และเป็นผู้ร่วมทีมวิจัยคนหนึ่ง บอกว่าวัยรุ่นตอบอีเมลในทันที และข้อความที่เขียนจะสั้นมาก จำนวนมากน้อยไม่มีปัญหาสำหรับคนกลุ่มนี้

นักวิจัยผู้นี้บอกว่าโดยเฉลี่ยแล้ว คนวัยนี้ใช้เวลาราวๆ 13 นาทีในการตอบอีเมล ที่ใช้เวลานานที่สุดคือผู้ที่มีอายุ 51 ปีขึ้นไป ซึ่งกว่าจะตอบอีเมลต้องอดใจรอกันนาน 47 นาที สำหรับกลุ่มตรงกลางคือผู้ที่มีวัยระหว่าง 20 -35 ปี ใช้เวลา 16 นาที และผู้ที่มีอายุระหว่าง 36-50 ปี ใช้เวลา 24 นาที

สำหรับความแตกต่างทางเพศ นักวิจัยพบว่าผู้หญิงอาจใช้เวลาก่อนตอบอีเมลนานกว่าผู้ชายราวๆ 4 นาที

นักวิจัยพบด้วยว่าการใช้โทรศัพท์มือถือตอบอีเมลทำได้เร็วที่สุด ซึ่งอาจเป็นเพราะมือถือมีเสียงเตือนให้เจ้าของรู้ว่ามีอีเมลเข้ามา

ส่วนเวลาตอบจากมือถือโดยเฉลี่ย 28 นาที สำหรับคำตอบ 20 คำ จาก Tablet 57 นาที กับคำตอบ 27 คำ ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ใช้เวลา 62 นาที และคำตอบยาว 62 คำ

อย่างไรก็ตามทีมวิจัยเตือนว่า แม้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาจะใหญ่มาก แต่ต้องคำนึงด้วยว่าผู้เข้าร่วมโครงการวิจัยเป็นผู้ใช้บริการอีเมลของ Yahoo ที่สมัครเข้าโครงการ ไม่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่าง แต่ทีมวิจัยก็หวังว่าอาสาสมัครเหล่านี้สะท้อนถึงประชากรโดยรวมได้

ทีมวิจัยหวังว่าจะนำผลที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการวิเคราะห์ด้านอื่นๆได้ โดยเฉพาะการซื้อของออนไลน์ ซึ่งนักวิเคราะห์จะตรวจดูอีเมลยืนยันการซื้อ และอีเมลแจ้งการส่งของ เพื่อพยายามหาข้อสรุปว่า เวลาที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ผู้ใช้อีเมลจะซื้อของ และในราคาใด

เพื่อที่ Yahoo จะได้ใช้เวลานั้น นำโฆษณาสินค้าราคาแพงๆ ให้ได้ดูกัน

XS
SM
MD
LG