ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการใหญ่ๆ ในการสำรวจอวกาศเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก


นักวิทยาศาสตร์ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการใหญ่ๆ ในการสำรวจอวกาศเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก
นักวิทยาศาสตร์ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการใหญ่ๆ ในการสำรวจอวกาศเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

นักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมการประชุม ทางชีวดาราศาสตร์ในสัปดาห์นี้ ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการใหญ่ๆ ในการสำรวจอวกาศเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามค้นหาสิ่งส่อแสดงต่าง ๆ เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในระบบสุริยะของเรา และไกลออกไปในห้วงเอกภพอย่างไม่ย่อท้อนั้น

นักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมการประชุม ทางชีวดาราศาสตร์ในสัปดาห์นี้ ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการใหญ่ๆ ในการสำรวจอวกาศเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

ระหว่างที่มีการประชุมทางชีวดาราศาสตร์ ชานเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัสเมื่อเร็ว ๆ นี้ Steve Squires นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Cornell ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ โครงการสำรวจดาวอังคารขององค์การอวกาศสหรัฐหรือ NASA กล่าวว่า วิชาชีวดาราศาสตร์ จะเป็นศูนย์กลางของการสำรวจอวกาศในอนาคต

อาจารย์ Steve Squires กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังวางโครงการสำรวจหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกไว้ 28 โครงการ มีตั้งแต่โครงการส่งยานสำรวจไปลงบนดาวพุธ ไปจนถึงการส่งยานอวกาศโคจร ไปสำรวจห้วงอวกาศในระบบสุริยะรอบนอก โครงการใหญ่โครงการหนึ่ง คือ การส่งยานอวกาศไปเก็บตัวอย่างดิน และหินจากดาวอังคารกลับมายังโลก ส่วนโครงการอื่นๆ นั้น รวมทั้งการส่งยานสำรวจระหว่างดาวเคราะห์ต่างๆ ไปโคจรรอบดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัส เพื่อเสาะหาแหล่งน้ำ ใต้พิ้นผิวซึ่งเป็นน้ำแข็งของดวงจันทร์นั้น และสำรวจหาแหล่งก๊าซเม็ธเธนบนดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์ เป็นต้น

การพยายามเสาะหาสิ่งมีชีวิต นอกเหนือไปจากที่พบบนโลกนั้น จริง ๆ แล้ว รวมการย้อนกลับไปศึกษาซากฟอสซิล สิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์บางอย่างในชั้นเปลือกโลกเราเองด้วย ในการประชุมทางชีวดาราศาสตร์คราวนี้ อาจารย์ Bill Schopf สาขาวิชาสัตว์ดึกดำบรรพ์จากมหาวิทยาลัยคาลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแอนเจลิส หรือ UCLA เสนอข้อมูลเกี่ยวกับซากฟอสซิล ของจุลินทรีย์ที่พบในชั้นแร่ยิบซัมอายุ 6 ล้านปี จากก้นทะเลเมดิเตอเรเนียน อาจารย์ Bill Schopf กล่าวว่า ภาพถ่ายการทำแผนที่ดาวอังคาร แสดงให้เห็นแหล่งแร่ธาตุลักษณะคล้ายๆ กันนี้ เขากล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ทราบว่า จุดดังกล่าวบนดาวอังคาร เป็นจุดที่เหมาะสำหรับการค้นหาหลักฐาน ซากฟอสซิลสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร และหวังกันว่า อาจพบทรากอินทรียสาร ที่จะเป็นหลักฐานบ่งชี้ ถึงการที่เคยมีสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงนั้น

อาจารย์ Steve Squires จากมหาวิทยาลัย Cornell นักวิทยาศาสตร์ของ NASA กล่าวว่า ตัวอย่างดินและหินจากดาวอังคาร อาจให้เงื่อนงำที่มีประโยชน์ เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์บางรูปแบบ เขากล่าวว่า จากการศึกษาข้อมูล ที่ยานสำรวจดาวอังคารส่งกลับมานั้น นักวิทยาศาสตร์ทราบว่า ดินและหินบนดาวอังคารมีแร่ธาตุ iron sulfates, magnesium sulfates และcalcium sulfates และ แร่ยิบซัม ก็คือ calcium sulfates แร่ธาตุเหล่านี้ มีอยู่ในบริเวณที่ยาน Opportunity ไปลงบนพื้นผิวดาวอังคารเมื่อ 6 ปีมาแล้ว และยานสำรวจดาวอังคารลำนั้นยังส่งข้อมูลต่างๆ กลับมายังโลก โดยที่ยังทำงานอยู่นานกว่าที่คาดไว้กว่า 20 เท่า ข้อมูลเหล่านั้น มีสิ่งบ่งชี้ถึงการมีน้ำ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงการที่อาจมีสิ่งมีชีวิต

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ก็ยังต้องการดิน และหินจากดาวอังคารจริงๆ มาศึกษาวิเคราะห์ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การค้นพบแหล่งน้ำและอินทรียสารต่างๆ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของชีวิต อย่างที่เรารู้จักบนโลก จะเป็นงานสำคัญลำดับแรกๆ ของการสำรวจห้วงอวกาศในอนาคต

XS
SM
MD
LG