ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โยคะ เทคนิคการบริหารร่างกาย ที่มีอินเดียเป็นแหล่งต้นตำรับ


โยคะ ซึ่งเป็นเทคนิควิธีการบริหารร่างกายที่มีมานานหลายพันปี กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นอุตสหกรรมใหญ่โต

มาตอนนี้ อินเดีย ซึ่งเป็นแหล่งต้นตำรับโยคะจึงจัดทำแค็ตตาล็อคท่าการฝึกโยคะหลายร้อยท่า เพื่อกันไม่ให้นักประกอบการและบริษัทต่างๆ ในประเทศอื่นถือโอกาสทำสิทธิบัตร์เกี่ยวกับการฝึกโยคะ

“โยคะ” เป็นวิธีการบริหารร่างกายของชาวฮินดู เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความสมดุลของร่างกายและจิตใจ ซึ่งเกี่ยวโยงทั้งปรัชญาและการรักษาสุขภาพกายและใจ

อินเดียบอกว่า การฝึกโยคะนั้น ทำกันมาในอินเดียนานกว่า 6,000 ปีแล้ว และไม่อาจปล่อยให้ประเทศอื่นมาฉกฉวยนำไปทำสิทธิบัตรแสวงประโยชน์ได้ ความวิตกเรื่องนี้ มีสาเหตุจากการที่ในระยะไม่กี่ปีมานี้ การฝึกโยคะเป็นที่นิยมกันมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศตะวันตกหลายประเทศ และประเทศตะวันตกเหล่านั้นออกสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าให้แก่ธุรกิจที่เกี่ยวกับการฝึกโยคะหลายร้อยราย และการฝึกโยคะกลายเป็นอุตสาหกรรมมูลค่าราว 250,000 ล้านดอลลาร์

หลังจากการดำเนินงานของครูผู้ชำนาญการสอนการฝึกโยคะ นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านโยคะทั้งหลายเป็นเวลา 3 ปี ห้องสมุดภูมิปัญญาดั้งเดิมของอินเดีย Traditional Knowledge Digital Library ที่กรุงนิวเดลลี ได้บันทึกวิดิทัศน์ท่าการฝึกโยคะหรือ “อาสนะ” ที่ฝึกสอนกันอย่างกว้างขวางเกือบ 900 ท่า จากที่ตั้งเป้าหมายว่าจะบันทึกไว้ให้ได้ 1,500 ท่าเป็นอย่างน้อย

V.K. Gupta ผู้อำนวยการ Traditional Knowledge Digital Library กล่าวว่า ภูมิปัญญาโบราณการฝึกโยคะนั้น เป็นความรู้ที่สร้างสมสืบต่อกันมา และเป็นสิ่งที่คนทั่วไปสามารถนำไปฝึกได้ และว่าเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่งที่บุคคลหนึ่งบุคคลใด หรือบริษัทหนึ่งบริษัทใดจะพยายามฉกฉวยเป็นเจ้าของ และพยายามกันไม่ให้คนอื่นนำไปใช้อย่างเสรี

V.K. Gupta เชื่อว่า ห้องสมุดภูมิปัญญาดั้งเดิมของอินเดีย จะสามารถทำบทเรียนแบบฝึกหัดฝึกสอนโยคะโบราณที่ถูกต้องตามแบบแผนของแท้ดั้งเดิมขึ้นมาไว้เป็นมาตรฐาน และเปิดให้ระบบระหว่างประเทศเข้าถึงได้ ทุกคนนำไปใช้ได้ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาการแอบอ้างสิทธิหรือลักลอบทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากการฝึกโยคะแล้ว Traditional Knowledge Digital Library ยังพยายามหาทางป้องกันภูมิปัญญาโบราณดั้งเดิมของอื่นๆ ของอินเดียด้วย รวมทั้ง การจัดทำฐานข้อมูลยาแผนโบราณและวิธีบำบัดรักษาแผนโบราณอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ประเทศอื่นๆ แอบอ้างทำสิทธิบัตร

ทางการอินเดียกล่าวว่า มีหลายประเทศ กำลังให้ความร่วมมือในโครงการนี้ และทางการอินเดียได้ลงนามในข้อตกลงกับสำนักงานสิทธิบัตรในสหรัฐและในยุโรป เพื่อคุ้มครองป้องกันวิชาความรู้ที่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมเหล่านี้ให้พ้นจากการฉวยประโยชน์ดังกล่าว

XS
SM
MD
LG