ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บรรยากาศก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกคู่เปิดสนาม ระหว่างอาฟริกาใต้กับเม็กซิโก


นักร้อง นักดนตรีและนักเต้นหลายร้อยคน แต่งกายชุดประจำชาติ เดินขบวนพาเหรดรอบๆ สนามกีฬา Soccer stadium ในนคร Johannesburg ท่ามกลางคลื่นมหาชน ที่แต่งกายสีเขียวสลับสีทองซึ่งเป็นสีประจำชาติของอาฟริกาใต้ ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย จะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศิลปะและวัฒนธรรมอาฟริกาใต้ Lulu Xingwana ประกาศว่าจะมีนักร้องชาวต่างชาติและชาวอาฟริกาใต้จำนวนมาก เข้าร่วมในคอนเสริ์ตก่อนการแข่งขันฟุตบอลนัดแรก ไม่ว่าจะเป็น Hugh Masakela, Femi Kuti, Osibisa, R-Kelly และคนอื่นๆ รัฐมนตรี Xingwana เชื่อว่านี่จะเป็นการเฉลิมฉลองทางมรดก และวัฒนธรรมครั้งใหญ่ของอาฟริกาใต้ เริ่มจากคอนเสริต์ก่อนพิธีเปิด รวมทั้งคอนเสริต์ใหญ่และงานฉลองระหว่างพิธีเปิดในวันศุกร์

สำหรับการแข่งขันคู่เปิดสนามนั้น เป็นการพบกันระหว่างทีมเจ้าภาพอาฟริกาใต้กับทีมเม็กซิโก คุณ Sakhile Nkomo แฟนฟุตบอลชาวอาฟริกาใต้ผู้นี้เชื่อว่า อาฟริกาใต้น่าจะเอาชนะได้ไม่ยากเย็น 2 ประตูต่อ 1

คุณ Nkomo บอกว่าไม่มีทางที่ทีมชาติอาฟริกาใต้หรือ Bafana Bafana จะแพ้เม็กซิโกในบ้าน ซึ่งคุณ Hegliece Mazibuko แฟนบอลอาฟริกาใต้อีกผู้หนึ่ง เชื่อว่าทีมเม็กซิโกจะกลายเป็นอาหารเช้าให้ทีมอาฟริกาใต้ขบเคี้ยวเล่นแน่นอน และเมื่อถูกขอให้เปรียบเทียบทีมชาติอาฟริกาใต้กับทีมชาติบราซิลเจ้าของแชมป์ฟุตบอลโลก 5 สมัย คุณ Mazibuko ตอบว่า ทั้งสองทีมเล่นบอลแบบใช้ชั้นเชิงสูงคล้ายๆกัน แต่ทีมอาฟริกาใต้จะเน้นการโยกคลึง ล่อหลอกคู่ต่อสู้อย่างเนียนตากว่า และเมื่อประกอบกับความแข็งแกร่งของร่างกายและความเร็ว ถ้วยฟีฟ่าครั้งนี้จึงไม่น่าหลุดรอดพ้นมือของทีมเจ้าภาพไปได้ ซึ่งนั่นก็เป็นความเห็นของแฟนบอลคนหนึ่ง ที่บอกว่าตนเองติดตามฟุตบอลโลกมานานพอดู แต่สำหรับแฟนบอลอาฟริกาใต้อีกผู้หนึ่งที่เพิ่งหัดดูบอล และฟุตบอลโลกครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกสำหรับหนูน้อย Bonginkosi Dlamini เด็กชายวัย 9 ขวบคนนี้บอกว่าเชื่อในฝีเท้าของทีม Bafana Bafana ยิ่งนักว่าจะสามารถเอาชนะทีมอื่นๆ คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้แน่นอน

ผลการแข่งขันและความฝันของบรรดาแฟนฟุตบอลชาวอาฟริกาใต้จะกลายเป็นจริงหรือไม่นั้น คงต้องติดตามกันต่อไปในช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนจากนี้ แต่ที่แน่ๆ คุณ Sakhile Nkomo ชี้ว่า สิ่งสำคัญคืออาฟริกาใต้ต้องการพิสูจน์ให้ทั่วโลกได้เห็นว่า อาฟริกาใต้พร้อมแล้วสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2010

XS
SM
MD
LG