ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมสัมนาเรื่องนโยบายเอเชียของสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน


การประชุมสัมนาเรื่องนโยบายเอเชียของสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน
การประชุมสัมนาเรื่องนโยบายเอเชียของสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมสัมนาที่กรุงวอชิงตันเรื่องนโยบายเอเชียของสหรัฐ จัดขึ้นโดยสถาบันวิจัยเอเชียแห่งชาติ และศูนย์ Woodrow Wilson เพื่อนักวิชาการนานาชาติ ประเด็นหนึ่งที่นักวิชาการและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐแสดงความคิดเห็นไว้ คือเรื่องความร่วมมือทางการทหารระหว่างจีนกับสหรัฐ

นาย Michael Schiffer รองผู้ช่วยรมต. กระทรวงกลาโหมสหรัฐฝ่ายเอเชียตะวันออก กล่าวว่า ในไม่นานมานี้ การทหารของจีนมีบทบาทมากขึ้นในเอเชีย โดยเฉพาะในแถบทะเลจีนตอนใต้ และในด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิค และเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐผู้นี้ เร่งเร้าให้จีนกลับไปดำเนินการติดต่อแลกเปลี่ยนทางการทหารกับสหรัฐตามที่ทำข้อตกลงกันไว้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเข้าใจและคาดการณ์ผิดขึ้นได้

รองผู้ช่วยรมต. กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า การเข้าไปมีบทบาททางการทหารมากขึ้นของจีน ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาครวมทั้งสหรัฐวิตกกังวล เมื่อคำนึงดูว่า นอกจากอิทธิพลทางเศรษฐกิจและทางการทูตที่จีนกำลังแสวงหาทางใช้อยู่ในเวลานี้ สมรรถนะทางการทหารของจีนก็กำลังเพิ่มขึ้นด้วย

เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้นี้แสดงความเห็นว่า ตามสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ ควรจะมีการให้การรับรองที่แข็งขันมากขึ้นต่อประเทศต่างๆ ในเอเชีย โดยผ่านทางที่ประชุมพหุภาคีอย่างเช่น สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน และว่าจีนควรแสดงความโปร่งใสให้มากขึ้นในเรื่องงบประมาณและเจตน์จำนงทางการทหารของตนตามคำเรียกร้องของสหรัฐ

และเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการคาดการณ์ผิดพลาด นาย Michael Schiffer รองผู้ช่วยรมต.กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า จีนควรกลับไปดำเนินการตามแผนที่ตกลงไว้กับสหรัฐในปีที่แล้ว เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างกัน

ตามแผนดังกล่าว จีนกับสหรัฐจะมีการติดต่อทางการทหารระดับสูงกันหลายครั้ง ซึ่งรวมทั้งการเดินทางเยือนจีนโดยนายรอเบิต เกทส์ รมต.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ และความร่วมมือกันทางด้านการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย และปฏิบัติการเพื่อการค้นหาและการช่วยเหลือทางทะเล

จีนกล่าวโทษสหรัฐที่ยังไม่มีการดำเนินการตามข้อตกลง จีนระงับการติดต่อทางการทหารทั้งหมดเมื่อเดือนมกราคม ศกนี้ หลังจากที่สหรัฐตกลงขายอาวุธให้ไต้หวันมูลค่ามากกว่า 6 พันล้านดอลล่าร์ ส่วนการเดินทางเยือนจีนโดยรมต.รอเบิต เกทส์นั้น ทั้งสองฝ่ายยังตกลงกำหนดวันที่ไม่ได้

แต่ในที่ประชุมสัมนาเดียวกันนี้ นาย James Steinberg รองรมต.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตั้งข้อสังเกตว่า แม้สหรัฐกับจีนมีความเห็นไม่ตรงกันหลายเรื่อง แต่ก็ยังหาทางทำงานด้วยกันได้

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐผู้นี้ กล่าวถึงสองเรื่องที่จีนมีบทบาทสำคัญในการทำให้องค์การสหประชาชาติลงมติมีมาตรการลงโทษอิหร่านและเกาหลีเหนือได้

รองรมต. James Steinberg ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ความสำเร็จที่ได้ คือการลงมติให้ความเห็นชอบต่อญัตติ 1874 ในเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว และญัตติ 1929 ในเดือนนี้ สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับจีน และการยอมรับว่าสหรัฐกับจีนจะต้องทำงานร่วมกัน เพราะว่ามีผลประโยชน์อย่างเดียวกันในเรื่องนี้

นาย Michael Schiffer รองผู้ช่วยรมต. กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวส่งท้ายในที่ประชุมว่า เพราะว่าจีนได้ประโยชน์จากความสงบและความเจริญรุ่งเรืองในเอเชีย จีนจึงควรช่วยรับประกันให้เอเชียมีเสถียรภาพและการพัฒนาทางเศรษฐกิจต่อไปได้

XS
SM
MD
LG