ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวไทยในกรุงวอชิงตัน รวมตัวแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย


ชาวไทยในกรุงวอชิงตัน รวมตัวแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย
ชาวไทยในกรุงวอชิงตัน รวมตัวแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย

เอกอัครราชทุตไทยในกรุงวอชิงตัน ยอมรับว่า ภาพลักษณ์ของไทยในสายตาชาวอเมริกัน ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก จากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ

เอกอัครราชทุตไทยในกรุงวอชิงตัน ยอมรับว่า ภาพลักษณ์ของไทยในสายตาชาวอเมริกัน ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก จากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ ที่ต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ ขณะเดียวกัน ชาวไทยในสหรัฐฯ พยายามจะมีส่วนร่วมในฐานะคนไทย ด้วยการรวมตัวแสดงจุดยืนของตัวเอง โดยล่าสุดมีกลุ่มคนรุ่นหนุ่มสาวในกรุงวอชิงตัน รวมตัวแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กลุ่มนักศึกษา และเยาวชน วัยหนุ่มสาว คนไทย ในกรุงวอชิงตัน และรัฐใกล้เคียงหลายสิบคน รวมตัวกันร้องเพลงเพื่อถวายความจงรักภักดี ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตันมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตัวแทนกลุ่มชาวไทยในสหรัฐฯ พยายามรวมตัวออกมาแสดงจุดยืน เพื่อมีส่วนร่วมเรียกร้องให้ประเทศไทย ผ่านพ้นภาวะวิกฤตและกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเป็นองค์พระประมุขของประเทศ

นายยุทธพล เวชชาภินันท์ แนวร่วมกลุ่มคนรุ่นใหม่ในกรุงวอชิงตัน บอกว่า การนัดหมายรวมตัวในครั้งนี้ ใช้การเชื่อมโยงผ่านสื่อบุคคลบนโลกอินเทอร์เนท เช่น เฟสบุค (Face book) หรือ ทวิทเตอร์ Twitter) เพื่อรวบรวมกลุ่มคนในวัยใกล้เคียงกัน

มีเจตนารมณ์เดียวกันมารวมกัน แสดงพลังและยื่นหนังสือแสดงความจงรักภักดี ในฐานะคนไทยผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทยไปถึงสำนักพระราชวัง

นางสาวอรนันท์ สุทธิพันธ์สกุล ที่มาร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ เชื่อมั่นว่า การแสดงจุดยืนในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นให้คนไทยในต่างแดน ได้ออกมามีส่วนร่วม และแสดงความห่วงใย ต่อสถานการณ์ประเทศบ้านเกิดมากขึ้น

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน ยอมรับว่า แม้ความเข้มแข็งทางวัฒนธรรม จะเป็นจุดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของไทยมาตลอด แต่ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาชาวสหรัฐฯ ค่อนข้างได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น

สิ่งเหล่านี้ส่งผลโดยตรง ถึงชาวไทยในต่างแดนที่มีความเป็นห่วงในประเทศบ้านเกิด และต้องการมีส่วนร่วม ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเพื่อให้ประเทศไทยกลับสู่ความสงบโดยเร็ว

การติดตามรับรู้ข่าวสาร สภาวะการณ์ที่ไม่ปกติในประเทศบ้านเกิด มีส่วนทำให้ชาวไทยหลายกลุ่ม หันมาใช้สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน เป็นสถานที่รวมตัว เพื่อแสดงการมีส่วนร่วมและใช้สิทธิในฐานะคนไทย ติดต่อกันอย่างน้อย 2 สัปดาห์แล้ว และการรวมตัวกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากชาวอเมริกันอย่างมาก

XS
SM
MD
LG